COVID-19

พบสารประกอบใน ‘กัญชา’ ช่วยป้องกันโควิดได้

นักวิจัยสหรัฐฯ พบสารประกอบในกัญชา 2 ชนิด ช่วยป้องกันโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์อัลฟาและเบตาได้ หวังศึกษาต่อยอดเป็นอีกหนึ่งวิธีในการป้องกันและรักษาโรคโควิด19

วันนี้ (13 ม.ค.) สำนักข่าวต่าวประเทศรายงานว่า มีผลการวิจัยของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยรัฐโอเรกอน (Oregon State University) ตีพิมพ์ออนไลน์ลงในวารสารวิชาการ Journal of Natural Products ระบุว่า ส่วนประกอบในกัญชา 2 ชนิดสามารถป้องกันไม่ให้ติดไวรัสโควิด 19 ได้ และยังทำให้ระยะการติดเชื้อสั้นลง

shutterstock 1301319697

งานวิจัยชื่อ “Cannabinoids Block Cellular Entry of SARS-CoV-2 and the Emerging Variants” ระบุว่า กรดแคนนาบินอยด์ (cannabinoid acid) 2 ชนิดคือ กรดแคนนาบิเจอโรลิก (cannabigerolic acid) หรือ CBGA และ กรดแคนนาบิดิโอลิก (cannabidiolic acid) หรือ CBDA ที่พบใน พืชตระกูลเฮมพ์ (Hemp) หรือ “กัญชง” ซึ่งอยู่ในตระกูลเดียวกับ พืชกัญชา สามารถพันรอบโปรตีนหนาม (spike protein) ของไวรัส SARS-CoV-2 ที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคโควิด-19 ได้

การที่สารทั้งสองตัวออกฤทธิ์รอบหนามโปรตีนของโคโรนาไวรัส ทำให้สามารถป้องกันไวรัสเข้าสู่เซลล์ร่างกาย ทั้งทำให้ ลดระยะของการติดเชื้อลง ซึ่งเป็นการค้นพบวิธีใหม่ในการช่วงป้องกันและรักษาโรคโควิด-19

shutterstock 1165957876

ริชาร์ด แวน บรีแมน นักวิจัยประจำศูนย์นวัตกรรมเฮมพ์ระหว่างประเทศ จากคณะเภสัชศาสตร์และสถาบันลินัส พอลลิง มหาวิทยาลัยโอเรกอนสเตท หัวหน้าทีมศึกษา กล่าวว่า กรดแคนนาบินอยด์ไม่ถูกควบคุมโดยสาร THC ซึ่งออกฤทธิ์ทางจิตประสาทในกัญชา จึงปลอดภัยที่จะใช้ในมนุษย์

“การวิจัยของเราแสดงให้เห็นว่าส่วนประกอบของเฮมพ์มีประสิทธิภาพเท่าเทียมในการต่อต้านไวรัสโควิด-19 ซึ่งรวมถึง สายพันธุ์อัลฟาและสายพันธุ์เบตาได้เป็นอย่างดี”

แวน บรีแมน กล่าวอีกว่า กรดจากเฮมพ์สามารถใช้เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และยังมีผลเลิศที่ช่วยทำให้การติดเชื้อนั้นสั้นลงอีกด้วยการป้องกันอนุภาคไวรัสจากการทำให้เซลล์ร่างกายติดเชื้อ

shutterstock 1048262770

อย่างไรก็ตาม งานวิจัยนี้ยังคงต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม โดยจำต้องผลิตกรดแคนนาบินอยด์เฉพาะในลักษณะรูปแบบยาออกฤทธิ์สำหรับรักษาโควิดโดยเฉพาะ และหวังว่าจะต่อยอดนำไปสู่การศึกษาให้คลอบคลุมสายพันธุ์อื่นๆ ที่กำลังแพร่ระบาดในปัจจุบันและสายพันธุ์ที่อาจเกิดขึ้นใหม่ในอนาคตด้วย และยังหวังที่จะใช้ร่วมกับวัคซีนเพื่อช่วยยุติการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทั่วโลก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo