COVID-19

‘อนามัยโลก’ เตือน ฉีดวัคซีนกระตุ้นสูตรเดิมซ้ำ ๆ ไม่ได้ผลสกัดโควิดพันธุ์ใหม่

“อนามัยโลก” เตือน การฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้น โดยใช้วัคซีนสูตรดั้งเดิมซ้ำไปซ้ำมา มีแนวโน้มว่าจะไม่ประสบความสำเร็จในการต้านทานโรค จี้ เร่งพัฒนาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพด้านการป้องกันการติดเชื้อ และกระจายเชื้อ เพิ่มเติมจากการช่วยป้องกันอาการป่วยหนัก และเสียชีวิต ที่มีอยู่แล้ว

คณะที่ปรึกษาด้านเทคนิคว่าด้วยองค์ประกอบของวัคซีนป้องกันโรคโควิด (TAG-Co-VAC) ที่ องค์การอนามัยโลก (WHO) จัดตั้งขึ้น แถลงว่า การใช้ยุทธศาสตร์เดินหน้าฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้น ด้วยวัคซีนต้านเชื้อโควิดสายพันธุ์ดั้งเดิม มีแนวโน้มไม่เหมาะสม หรือไม่ยั่งยืน

shutterstock 1851633271

อีกทั้งยังเล็งเห็นความจำเป็น ที่จะต้องปรับปรุงวัคซีนโควิดที่มีอยู่ในขณะนี้ ให้มีประสิทธิภาพต้านเชื้อโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ใหม่ ๆ  เช่น สายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วไปยัง 149 ประเทศแล้ว

คณะที่ปรึกษา ยังเรียกร้องให้บริษัทผู้ผลิตวัคซีนเร่งพัฒนาวัคซีนโควิดขนานใหม่ ที่ไม่เพียงมีประสิทธิภาพป้องกันอาการป่วยรุนแรงได้เท่านั้น แต่ต้องมีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่สูงกว่าเดิม

แถลงการณ์ ชี้ว่า  การที่ไวรัสโควิด-19 ยังมีวิวัฒนาการไปเรื่อย ๆ ก็มีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาวัคซีนโควิด-19 สูตรที่มีอยู่ในขณะนี้ไปเรื่อย ๆ เพื่อให้มั่นใจว่า วัคซีนโควิด จะยังมีระดับการป้องกันการติดเชื้อ และอาการของโรค ตามที่อนามัยโลกให้คำแนะนำไว้ ซึ่งรวมถึง การติดเชื้อ และอาการของโรค ที่เกิดจากสายพันธุ์โอไมครอน และสายพันธุ์ต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย

ขณะนี้ องค์การอนามัยโลกได้อนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด 8 ขนาน ได้แก่ ไฟเซอร์/ไบโอเอนเทค แอสตร้าเซนเนก้า ซิโนฟาร์ม โมเดอร์นา จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ซิโนแวค โควาซิน และโนวาแวกซ์ โดยระบุว่า วัคซีนเหล่านี้มีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันอาการป่วยรุนแรง และเสียชีวิตที่เกิดขึ้นจากการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ต่าง ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo