COVID-19

‘อนามัยโลก’ เตือน อย่ามอง ‘โควิด’ เป็นโรคประจำถิ่นเหมือนไข้หวัด

“อนามัยโลก” ระบุยังไม่ถึงเวลาที่จะมอง “โควิด” เป็นโรคประจำถิ่นเหมือน “ไข้หวัด” เหตุ การระบาดยังมีความไม่แน่นอนอยู่มาก ทั้ง “โอไมครอน” ยังกลายพันธุ์อย่างรวดเร็วด้วย 

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประเมินว่า โควิดสายพันธุ์ โอไมครอน จะแพร่ระบาดสู่ประชากรมากกว่าครึ่งหนึ่งในยุโรป พร้อมเตือนว่าไม่ถึงเวลาที่จะมองว่าโควิดอยู่ในระดับเดียวกับโรคประจำถิ่นเหมือนไข้หวัด

LINE ALBUM covid Omicron ๒๒๐๑๑๒ 1

ฮานส์ คลู้ก ผู้อำนวยการฝ่ายยุโรปขององค์การอนามัยโลก ระบว่า พบผู้ติดเชื้อใหม่ในยุโรปมากกว่า 7 ล้านรายภายในสัปดาห์แรกของปีนี้ นับเป็นการเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวในระยะสองสัปดาห์  ซึ่งในระดับการติดเชื้อเช่นนี้ ทาง สถาบันวิจัย Institute for Health Metrics and Evaluation (IHME) ของมหาวิทยาลัยแห่งรัฐวอชิงตัน ประเมินว่า ประชากรในยุโรปกว่า 50% จะต้องติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ในอีก 6-8 สัปดาห์จากนี้

ฮานส์ คลู้ก ยังระบุอีกว่า 50 จาก 53 ประเทศในยุโรป และในเอเชียกลาง มีผู้ติดเชื้อโควิดโอไมครอนในระดับสูง แม้ว่าปัจจุบันจะเริ่มมีหลักฐานเพิ่มขึ้นที่บ่งชี้ว่า โควิดโอไมครอน จะส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจส่วนบนมากกว่าช่วงปอด ทำให้มีอาการไม่รุนแรงเท่ากับโควิดสายพันธุ์อื่น ๆ ที่ระบาดหนักก่อนหน้านี้ แต่จำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อยืนยันเกี่ยวกับเรื่องนี้เสียก่อน

แคเธอรีน สมอลวูด เจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายฉุกเฉินประจำภูมิภาคยุโรปขององค์การอนามัยโลก ระบุว่า การที่ประเทศสเปน ผลักดันให้เปลี่ยนแปลงการติดตามผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้เหมือนกับไข้หวัด เพราะความรุนแรงของโควิดโอมิครอนได้ลดลงไป ซึ่งหมายถึงสเปนจะรับมือกับโควิดโอไมครอนเหมือนกับโรคประจำถิ่น แทนที่จะเป็นการรับมือภาวะการระบาดใหญ่ในวงกว้างเหมือนแต่ก่อนนั้น

” เรายังมีสถานการณ์การระบาดที่ไม่แน่นอนอยู่มาก อีกทั้งโควิดโอไมครอนยังคงกลายพันธุ์อย่างรวดเร็ว ทำให้ตอนนี้ยังไม่ถึงจุดที่จะบอกว่าโควิดกลายเป็นโรคประจำถิ่นได้”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo