COVID-19

‘อนามัยโลก’ เตือน ‘ชาวยุโรป’ กว่า 50% อาจติดเชื้อ ‘โอไมครอน’ ภายใน 6-8 สัปดาห์

“อนามัยโลก” เตือน “ยุโรป” ประชากรกว่า 50% ของทั้งภูมิภาค อาจติดเชื้อ “โอไมครอน” ภายในเวลา 6-8 สัปดาห่์ หลังเริ่มปีใหม่มาสัปดาห์เดียว เจอผู้ติดเชื้อใหม่กว่า 7 ล้านคนแล้ว 

นายฮานส์ คลูจ ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคยุโรปและเอเชียกลางขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวเตือนว่า ประชากรมากกว่าครึ่งหนึ่งของยุโรป จะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนภายในเวลา 6-8 สัปดาห์

นายคลูจกล่าวว่า ขณะนี้ยุโรปมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวนมากกว่า 7 ล้านรายภายในสัปดาห์แรกของปีนี้ ซึ่งมากกว่าถึง 2 เท่า เมื่อเทียบกับช่วง 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้

shutterstock 1666323859

อัตราการเพิ่มขึ้นดังกล่าว ทำให้มีการคาดการณ์ว่าประชากรมากกว่าครึ่งหนึ่งของยุโรปจะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนภายในเวลา 6-8 สัปดาห์ข้างหน้า

ก่อนหน้านี้ นายคลูจ เคยบอกกว่า ยุโรปมีผู้ติดเชื้อรายใหม่คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 60% ของทั้งโลก และจำนวนผู้เสียชีวิตคิดเป็น 48% ขณะที่ยุโรปกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดระลอกใหม่ และจำนวนผู้เสียชีวิตอาจพุ่งแตะ 500,000 รายภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้

การออกมาเตือนข้างต้น ยังเกิดขึ้นหลังไม่กี่วันก่อนหน้านี้ นพ.ทีโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ WHO ระบุว่า ว่า แม้เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน จะทำให้เกิดอาการรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ ที่ผ่านมา แต่ก็ไม่ควรจัดว่าเป็นสายพันธุ์ที่ไม่อันตราย

ผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนยังคงต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล และยังมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น

ที่ผ่านมา นพ.เกเบรเยซุส ได้เรียกร้องให้รัฐบาลประเทศต่าง ๆ และผู้นำภาคธุรกิจ ให้ความสำคัญกับการกระจายวัคซีนอย่างเท่าเทียม เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายของ WHO ในการฉีดวัคซีนให้กับ 70% ของประชากรโลกภายในกลางปี 2565

อย่างไรก็ดี หากการอัตราฉีดวัคซีนยังคงเป็นไปเช่นในปัจจุบัน ก็จะมี 109 ประเทศที่ไม่สามารถทำตามเป้าหมายดังกล่าวได้ภายในเดือนกรกฎาคมปีนี้

ขณะที่ผลวิจัยเบื้องต้นบ่งชี้ว่าโอไมครอนก่อให้เกิดอาการรุนแรงน้อยกว่า และผู้ติดเชื้อมีความเสี่ยงที่จะต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลน้อยลง แต่การที่สายพันธุ์โอไมครอนแพร่กระจายได้ง่าย ยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกจึงพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ ซึ่งได้สร้างแรงกดดันต่อระบบสาธารณสุขเป็นอย่างมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo