COVID-19

‘กัมพูชา’ พบผู้ติดเชื้อ ‘โอไมครอน’ ในท้องถิ่น รายแรก

กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชารายงานพบผู้ติดเชื้อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอนในชุมชนเป็นครั้งแรก โดยเป็นชายชาวพนมเปญวัย 23 ปี

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ผู้ป่วยรายนี้ ได้รับการยืนยันว่า ติดเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน หลังผ่านการทดสอบปฏิกิริยาลูกโซ่โพลีเมอเรส (PCR) โดยสถาบันปาสเตอร์ในกัมพูชาเมื่อวานนี้  (8 ม.ค.)

shutterstock 1804813924

ชายคนดังกล่าวรับการตรวจหาเชื้อไวรัส ในขณะทำหน้าที่ดูแลลูกพี่ลูกน้องของตน ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงพนมเปญ โดยญาติของเขา เพิ่งเดินทางกลับมาจากออสเตรเลียเมื่อวันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา  ก็ตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด สายพันธุ์โอไมครอนเช่นกัน

นายออร์ แวนดิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา เปิดเผยว่า บุคคลทั้งสองได้เดินทางไปยังสถานที่หลายแห่งในกรุงพนมเปญ จังหวัดกัมปงธม เสียมราฐ และกำปอต

พร้อมกล่าวว่า ชายรายนี้เป็นผู้ป่วยรายแรกจากการระบาดของเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอนในชุมชน และกำชับให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการ 3 ข้อต้องทำและ 3 ข้อห้าม อันได้แก่ สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือสม่ำเสมอ และรักษาระยะห่าง 1.5 เมตร รวมถึงหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ปิด พื้นที่แออัด และหลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกัน

ด้านลี ไอแลน ผู้แทนองค์การอนามัยโลก (WHO) ประจำกัมพูชา เรียกร้องให้ประชาชนระมัดระวังตัวและควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ดังกล่าวในชุมชนต่างๆ กัมพูชามีผู้ป่วยโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอนแล้ว 151 ราย โดยรายล่าสุดเป็นกรณีแรกที่ติดเชื้อจากการแพร่ระบาดในชุมชนท้องถิ่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo