COVID-19

‘เทียนจิน’ สั่งตรวจ ‘โควิด’ ทั่วเมือง หลังพบติดเชื้อ ‘โอไมครอน’

สำนักงานใหญ่การป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของเทศบาลนครเทียนจินทางตอนเหนือของจีน ซึ่งเป็นเมืองที่มีพื้นที่ติดกับกรุงปักกิ่ง ตัดสินใจเริ่มการทดสอบกรดนิวคลีอิกทั่วเมือง หลังตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวน 20 ราย

สำนักข่าววินหัว รายงานว่า การสั่งตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งเมืองเทียนจิน มีขึ้นหลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเขตจินหนาน ระหว่างเวลา 18.00 น. ของวันศุกร์ (7 ม.ค.) ถึง 21.00 น. ของวันเสาร์ (8 ม.ค.) โดยการจัดลำดับทางพันธุกรรมพบว่า ผู้ป่วยที่ติดเชื้อในท้องถิ่น 2 รายแรก ติดเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งถูกจัดให้เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล

(新华全媒)(10)阻击奥密克戎 天津开启全员核酸检测 01 scaled 1

นายกู้ ชิง ผู้อำนวยการคณะกรรมการสุขภาพเทศบาลนครเทียนจิน แถลงว่า ผู้ติดเชื้ออีก 18 ราย ส่วนใหญ่เป็นนักเรียน และสมาชิกในครอบครัวที่มีความเกี่ยวข้องกับศูนย์รับเลี้ยงเด็กแห่งหนึ่ง และโรงเรียนประถมศึกษาอีกแห่งที่มีการตรวจพบผู้ป่วย 2 รายแรกข้างต้น

ส่วนนายจาง อิ่ง รองผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเมือง กล่าวว่าในกรณีของการติดเชื้อรอบล่าสุดนี้ เชื้อไวรัสโควิด-19 ได้แพร่กระจายไปในคน 3 รุ่นแล้วเป็นอย่างน้อย และอาจพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีก

(新华全媒)(5)阻击奥密克戎 天津开启全员核酸检测 01 1 scaled 1

อย่างไรก็ดี ยังไม่ยืนยันว่า ผู้ติดเชื้อเหล่านี้มีความเกี่ยวข้องกับผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19กลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอนในเมือง ซึ่งติดเชื้อมาจากต่างประเทศหรือไม่

ทั้งนี้ เทียนจินคาดว่า การทดสอบกรดนิวคลีอิกทั่วเมืองจะแล้วเสร็จภายใน 24 ชั่วโมง โดยมี 4 เขตของเมือง ที่เริ่มการตรวจตั้งแต่ 7.00 น. ของวันอาทิตย์ (9 ม.ค.) และเขตอื่น ๆ อีก 12 เขตที่จะเริ่มตั้งแต่เวลา 7.00 น. ของวันจันทร์ (10 ธ.ค.) โดยผู้อยู่อาศัยในเทียนจิน จะไม่ได้รับรหัสสุขภาพสีเขียว จนกว่าจะมีผลการทดสอบเชื้อเป็นลบ

(新华全媒)(8)阻击奥密克戎 天津开启全员核酸检测 01

(新华全媒)(1)阻击奥密克戎 天津开启全员核酸检测 01 scaled 1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo