COVID-19

‘โกลด์แมน แซคส์” ชี้ ‘จีน’ ส่อเค้า ‘คุมพรมแดน’ ตลอดปี 65 สกัด ‘โควิด’ ระบาด

“โกลด์แมน แซคส์” คาด “จีน” อาจใช้มาตรการควบคุมพรมแดน ตลอดทั้งปีนี้ พร้อมยึดนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” ต่อไป สกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงเวลาที่กำลังเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว และจัดงานด้านการเมืองต่าง ๆ 

วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐ “โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์” เปิดเผยรายงานฉบับล่าสุด ที่ระบุว่า จีนอาจตัดสินใจบังคับใช้มาตรการตรวจสอบพรมแดนอย่างเข้มงวด ตลอดทั้งปี 2565  ในขณะที่เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว และกิจกรรมทางการเมืองต่าง ๆ ในปีนี้

คุมพรมแดน

ทีมนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ นำโดยนายแอนดริว ทิลตัน ระบุว่า รายงานที่ชี้ว่า วัคซีนซิโนแวค ของจีน สามารถป้องกันไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอนได้เพียงเล็กน้อยนั้น มีแนวโน้มกดดันให้จีนแก้ไขปัญหา ด้วยการยึดกลยุทธ์รักษาจำนวนผู้ติดเชื้อให้เป็นศูนย์ หรือ “Covid Zero” ต่อไป

เพิ่มแรงกดดันเศรษฐกิจ

จนถึงขณะนี้ จีนเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศทั่วโลก ที่ยังคงยึดมั่นต่อกลยุทธ์ “โควิดเป็นศูนย์” ในขณะที่หลายประเทศ เปลี่ยนมาใช้กลยุทธ์อยู่ร่วมกับโควิด-19 แล้ว โดยจีนยังคงบังคับใช้มาตรการอันเข้มงวด เพื่อสกัดการระบาด เช่น การล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดในเมืองซีอาน ที่นำไปสู่ภาวะชะงักงันด้านการผลิต และการเดินทาง ทั้งยังทำให้การบริโภคชะลอตัวลง  ซึ่งเพิ่มแรงกดดันต่อเศรษฐกิจที่ชะลอตัวอยู่แล้ว จากขาลงของตลาดที่อยู่อาศัย

นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน ยังเชื่อว่า จีนน่าจะยังบังคับใช้มาตรการกักตัวสำหรับนักเดินทางที่มาจากต่างประเทศต่อไป เพื่อหลีกเลี่ยงการส่งผลกระทบครั้งใหญ่ ต่อการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้  รวมถึง การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน ประจำปี ในเดือนมีนาคม และการประชุมสมัชชาใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 ในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2565

นอกจากนี้ การที่โควิด-19 มีแนวโน้มจะแพร่ระบาดนอกแผ่นดินจีน และการประชุมสมัชชาใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนมีกำหนดจัดขึ้นในไตรมาสสุดท้าย จึงไม่แน่ใจว่าเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายจีน จะยกเลิกมาตรการกักตัวก่อนหน้านั้นหรือไม่ เพราะเชื้อไวรัสมักเกิดการระบาดในระดับสูงในช่วงฤดูหนาว จึงเป็นไปได้ว่าทางการจีนอาจบังคับใช้มาตรการควบคุมพรมแดนเป็นส่วนใหญ่ จนถึงฤดูใบไม้ผลิปี 2566

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo