COVID-19

‘นิวยอร์ก’ อึ้ง! พบ ‘เด็ก’ ติดโควิดเข้าโรงพยาบาล พุ่ง 4 เท่า กว่าครึ่งอายุต่ำกว่า 5 ขวบ

“นิวยอร์ก” กังวลหนัก พบเด็กติดโควิด-19 ที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล พุ่งขึ้นถึง 4 เท่า โดยราวครึ่งหนึ่งของคนไข้กลุ่มนี้ เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ที่ยังไม่มีการฉีดวัคซีนให้แต่อย่างใด

สำนักงานสาธารณสุข รัฐนิวยอร์ก สหรัฐ เปิดเผยว่า นับตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคมเป็นต้นมา มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในรัฐ ที่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล เพิ่มขึ้นถึง 5 เท่า ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่มหานครนิวยอร์ก และเมืองที่อยู่รอบมหานครแห่งนี้ จากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ที่แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว

shutterstock 1792162691

สิ่งที่น่าสังเกตอีกอย่างหนึ่ง คือ มีเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ในมหานครนิวยอร์ก ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเป็นจำนวนมาก เพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า  โดยในจำนวนเด็กที่ติดเชื้อรายใหม่นี้ ราวครึ่งหนึ่งเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ซึ่งไม่อยู่ในเกณฑ์ที่จะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19

พร้อมกันนี้ ทางสำนักงานสาธารณสุขรัฐนิวยอร์ก ยังแสดงความวิตกกังวลต่อการอุบัติของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ที่แพร่กระจายเชื้อได้อย่างรวดเร็ว จะส่งผลทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นกว่าที่เป็นอยู่

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ แถลงว่า โรงพยาบาลหลายแห่งในประเทศ อาจต้องรับมือกับภาวะผู้ป่วยโควิด-19 ล้นโรงพยาบาล แต่ยืนยันว่า สหรัฐเตรียมพร้อมรับมือการระบาดเป็นอย่างดี  ไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนก

นายไบเดน ย้ำด้วยว่าการระบาดที่รวดเร็วของสายพันธุ์โอไมครอน จะไม่เหมือนกับการระบาดของไวรัสดั้งเดิมเมื่อปี 2563 และการระบาดของสายพันธุ์เดลตาในปีนี้

ทั้งนี้ หลายรัฐในสหรัฐ กำลังเผชิญตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้น หลังจากเทศกาลคริสต์มาส ดดยส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน   และมีแนวโน้มที่รัฐฟลอริดา จะกลับมาเป็นจุดร้อน ที่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งสูงอีกครั้งหนึ่ง  ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีการเดินทางของผู้คนจำนวนมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo