COVID-19

‘อิตาลี’ สั่งห้ามจัด ‘งานปีใหม่’ หลังผู้ติดเชื้อโควิดพุ่งเป็นประวัติการณ์

“อิตาลี” เพิ่มความเข้มงวดในมาตรการควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สั่งห้ามจัดงานฉลองปีใหม่ตามที่สาธารณะทั้งหมด หลังจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า  รัฐบาลอิตาลีได้ประกาศยกระดับข้อจำกัด เพื่อคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมถึงสั่งห้ามจัดงานฉลองปีใหม่ในที่สาธารณะทั้งหมด หลังจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวันทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์

shutterstock 90091402

นายโรเบอร์โต สเปอแรนซา รัฐมนตรีสาธารณสุขของอิตาลีกล่าวว่า รัฐบาลจะนำมาตรการสวมหน้ากากอนามัย เมื่ออยู่นอกอาคารกลับมาใช้อีกครั้ง และกำหนดให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยประเภท Ffp2 ที่ป้องกันได้ดีกว่า เมื่อใช้ระบบขนส่งมวลชน และอยู่ในที่สาธารณะ เช่น โรงละคร โรงภาพยนตร์ และงานแข่งกีฬา

นอกจากนี้ รัฐบาลจะสั่งห้ามการจัดคอนเสิร์ต และงานที่จัดกลางแจ้ง รวมถึงสั่งปิดดิสโก้ และแดนซ์คลับ ไปจนถึงวันที่ 31 มกราคม 2565 เพื่อป้องกันการรวมตัวครั้งใหญ่ในระหว่างช่วงวันหยุดเทศกาล

การประกาศดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่อิตาลีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 44,595 รายในวันเดียว ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 70% ในเวลาเพียง 1 สัปดาห์ ขณะที่ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนเริ่มแพร่ระบาดไปทั่วประเทศ

เช่นเดียวกับ จำนวนผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด ที่เริ่มสูงขึ้น โดยเมื่อวานนี้ (23 ธ.ค.) มีผู้เสียชีวิตรายใหม่ 168 ราย มากสุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นมา

นายสเปอแรนซา บอกด้วยว่า ปัจจุบันชาวอิตาลีเกือบ 89% ฉีดวัคซีนโควิดแล้ว แต่รัฐบาลยังต้องการที่จะเร่งฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 หรือ บูสเตอร์โดส ที่ถูกมองว่า เป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพมากสุด ในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ที่กำลังระบาดหนักในยุโรป และสหรัฐ

ในการดำเนินความพยายามดังกล่าว รัฐบาลอิตาลี จะลดช่วงเวลาการทิ้งระยะห่างของการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ลงมาเหลือ 4 เดือน จากเดิมที่กำหนดให้ทิ้งช่วงการฉีดจากเข็ม 2 ไว้ 5 เดือน

shutterstock 1919540360

นอกจากนี้ รัฐบาลยังเห็นพ้อง ที่จะลดเวลาในใบรับรองสุขภาพโควิด-19 ที่จำเป็นต้องใช้สำหรับการเข้าไปตามสถานที่ หรือใช้บริการต่าง เมื่อพิจารณาจากข้อเท็จจริงที่ว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนจะลดลงไปเรื่อย ๆ ตามระยะเวลาที่ผ่านไป

การตัดสินใจข้างต้น จะทำให้ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นต้นไป ใบรับรองสุขภาพดังกล่าว ที่จะออกให้ หลังผู้ถือฉีดวัคซีนโควิด หรือหายขาดจากการติดเชื้อโควิดแล้วนั้น จะมีอายุใช้งานได้เพียง 6 เดือนเท่านั้น จากปัจจุบันที่ใช้งานได้ 9 เดือน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo