COVID-19

‘เฟาชี’ เตือน ‘ปาร์ตี้วันหยุด’ ไม่ปลอดภัย แม้ฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์แล้ว

“เฟาซี” ระบุ ชาวอเมริกันที่ฉีดวัคซีนโควิด รวมถึง ฉีดเข็มบูสเตอร์แล้ว สามารถรวมตัวภายในครอบครัว ช่วงเทศกาลวันหยุดได้ แต่ “ปาร์ตี้ใหญ่” ยังไม่ปลอดภัย

นพ.แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ชาวอเมริกันที่ฉีดวัคซีนต้านโควิด รวมถึงเข็มบูสเตอร์แล้วนั้น สามารถอยู่กับครอบครัวในช่วงวันหยุดได้ แต่การรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก อาจไม่ปลอดภัย แม้แต่ผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์แล้วก็ตาม

shutterstock 1212359089

รายงานข่าว ระบุว่า สหรัฐกำลังเผชิญกับการต้องเปลี่ยนแผนช่วงเทศกาลคริสต์มาส เป็นปีที่ 2 แล้ว จากจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ที่พุ่งสูงขึ้น จากการระบาดของไวรัสโควิด กลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน ที่ทำให้หลายคนต้องยกเลิกการเดินทาง ปรับแผนการเดินทางไปหาครอบครัว เพื่อนฝูง และเกิดคำถามถึงการเข้าร่วมงานเลี้ยงในช่วงวันหยุด

นายแพทย์เฟาชี ระบุว่า มีงานเลี้ยงจำนวนมาก ที่มีผู้เข้าร่วมงาน 30, 40 และ 50 คน ซึ่งไม่รู้เกี่ยวกับสถานะการฉีดวัคซีนของแต่ละบุคคล และยิ่งเป็นช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโอไมครอน ที่อาจจะทำให้คนไม่อยากไปร่วม

เขาบอกด้วยว่า แม้พยานหลักฐานเบื้องต้น บ่งชี้ว่า โอไมครอนจะมีความรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์เดลตา แต่ชาวอเมริกันยังต้องระมัดระวังตัวอยู่

“แม้จะมีข่าวดีเรื่องความรุนแรง แต่เรายังต้องรอดูว่า จะเกิดอะไรขึ้นในกลุ่มประชากรของเรา ซึ่งต้องพิจารณาในเรื่องประชากรศาสตร์ด้วย”

ทั้งนี้ สหรัฐมีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโดยเฉลี่ย 7 วัน เพิ่มขึ้น 25% จากสัปดาห์ที่แล้ว มาอยู่ที่ราว 149,300 รายต่อวัน ขณะที่ยอดเฉลี่ยผู้เสียชีวิตรายวัน เพิ่มขึ้น 3.5% ที่ 1,200 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo