COVID-19

‘อนามัยโลก’ แนะคนภูมิคุ้มกันบกพร่อง ฉีด ‘วัคซีนโนวาแวกซ์’ เป็นเข็ม 3

“โนวาแวกซ์” เผย “อนามัยโลก” แนะนำให้ผู้มีปัญหาด้านภูมิคุ้มกันบกพร่อง ฉีดวัคซีนโนวาแวกซ์ เป็นเข็มที่ 3

บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพ ของสหรัฐ “โนวาแวกซ์ อิงค์” เปิดเผยว่า กลุ่มที่ปรึกษาเชิงกลยุทธ์ด้านการสร้างภูมิคุ้มกันโรค (SAGE) ของ องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้แนะนำให้ฉีดวัคซี “นูวาโซวิด” (Nuvaxovid)  หรือ NVX-CoV2373 ซึ่งเป็นวัคซีนต้านโควิด ของโนวาแวกซ์ เป็นเข็ม 3 สำหรับบุคคลที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19

SAGE ได้ออกคำแนะนำต่าง ๆ รวมถึง การใช้วัคซีนกับบุคคลที่มีโรคประจำตัว สตรีให้นมบุตร และบุคคลที่ติดเชื้อเอชไอวี โดยหลังการพิจารณาข้อมูลของโนวาแวกซ์แล้ว SAGE ระบุว่า วัคซีนดังกล่าวสามารถใช้กับสตรีตั้งครรภ์ หากประโยชน์ที่ได้จากการฉีดวัคซีนสูงกว่าความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

วัคซีนโนวาแวกซ์

วัคซีนโนวาแวกซ์ เริ่มทดลองเข็มกระตุ้นแล้ว

การเคลื่อนไหวข้างต้นมีขึ้น หลังเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (17 ธ.ค.) WHO ได้ขึ้นทะเบียนให้ใช้วัคซีนของโนวาแวกซ์ ในกรณีฉุกเฉินได้ ปูทางให้สามารถใช้วัคซีนชนิดนี้ในประเทศรายได้ต่ำ และรายได้ปานกลาง ซึ่งมีการฉีดวัคซีนให้ประชาชนช้ากว่าในยุโรปอย่างมาก โดยวัคซีนของโนวาแวกซ์ผลิตโดยสถาบันเซรุ่มอินเดีย (SII) ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ที่สุดของโลก

ต่อมา ในวันจันทร์ (20 ธ.ค.)  โนวาแวกซ์ ระบุว่า บริษัทจะกระจายวัคซีนโควิด ในยุโรป และตลาดอื่น ๆ ทั้งคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี)  ยังไฟเขียวให้จำหน่าย วัคซีนโควิดนูวาโซวิด ในยุโรปได้ ตามคำแนะนำทางวิทยาศาสตร์ จากการประเมินความปลอดภัย ประสิทธิภาพ และคุณภาพของวัคซีน โดยองค์การยาแห่งยุโรป (อีเอ็มเอ) ก่อนจะได้รับการรับรองโดยประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) เมื่อวันอาทิตย์ ที่ผ่านมา(19 ธ.ค.)

และเมื่อวานนี้ (21 ธ.ค.) โนวาแวกซ์ ระบุว่า ได้เริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเป็นครั้งแรก ในการทดลองขั้นสุดท้ายแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo