COVID-19

WHO เตือนยกเลิกจัดกิจกรรมปีใหม่ ดีกว่าปล่อยให้มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่ม

ผู้อำนวยการใหญ่ องค์การอนามัยโลก แนะยกเลิกจัดกิจกรรมปีใหม่ ดีกว่าชีวิตถึงจุดจบ หลังโอไมครอนระบาดหนักหลายประเทศ

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาร้องขอให้ผู้คนยกเลิกแผนการในช่วงวันหยุดยาวปีใหม่ เพื่อช่วยยับยั้งการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน โดยระบุว่า  การยกเลิกกิจกรรมดังกล่าว อาจดีกว่าการที่ชีวิตต้องจบลง

จัดกิจกรรมปีใหม่

นายแพทย์ทีโดรส กล่าวว่า ทุกคนต่างอยู่ในภาวะย่ำแย่จากโรคระบาด ซึ่งเขาทราบดีว่าทุกคนอยากใช้เวลาอยู่กับเพื่อนและครอบครัว แต่มันน่าจะดีกว่าถ้ายกเลิกงานเฉลิมฉลองต่าง ๆ แล้วค่อยหาวันฉลองใหม่ ดีกว่าฉลองแล้วต้องมาเศร้าทีหลัง

ขณะนี้มีหลักฐานที่บ่งชี้ไปในทิศทางเดียวกันว่าโอมิครอนกำลังแพร่ระบาดไปด้วยความรวดเร็วอย่างมีนัยสำคัญมากกว่าไวรัสโควิดกลายพันธุ์เดลต้า

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกกล่าวด้วยว่า ประเทศจีนซึ่งพบโควิด-19 เป็นที่แรกของโลกเมื่อปี 2019 จะต้องแบ่งปันข้อมูลต่างๆ ที่มีเกี่ยวกับโควิด-19 เพราะเราจำเป็นจะต้องสืบค้นต่อไปจนกว่าเราจะรู้ถึงต้นตอของมัน และต้องเรียนรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น เพื่อที่จะทำให้ดีขึ้นในอนาคต

shutterstock 1502520206
นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส

ด้าน ดร.สมญา สวามินาธาน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์องค์การอนามัยโลก ยอมรับว่า การใช้หลักฐานเบื้องต้นมาสรุปว่า ไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนทำให้ป่วยน้อยกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้า อาจเป็นการสรุปที่ไม่ฉลาดเท่าไหร่นัก

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกประเมินว่า หากโลกต้องการยุติการระบาดของโควิด-19 ในปี 2565 ทุกภาคส่วนต้องช่วยกันฉีดวัคซีนจนครอบคลุม 70% ทั่วโลกภายในช่วงกลางปีหน้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo