COVID-19

ยุโรปไฟเขียวจำหน่าย ‘นูวาโซวิด’ วัคซีนโควิด-19 ตัวที่ 5

คณะกรรมาธิการยุโรป ไฟเขียววางจำหน่ายในตลาดแบบมีเงื่อนไข แก่ นูวาโซวิด วัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ตัวที่ 5 ที่ได้รับอนุมัติใช้งานในสหภาพยุโรป 

คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) เปิดเผยว่า การอนุมัติให้จำหน่าย วัคซีนโควิด “นูวาโซวิด” (Nuvaxovid)  ซึ่งพัฒนาโดยบริษัทโนวาแวกซ์  (Novavax) เป็นไปตามคำแนะนำทางวิทยาศาสตร์ จากการประเมินความปลอดภัย ประสิทธิภาพ และคุณภาพของวัคซีน โดยองค์การยาแห่งยุโรป (อีเอ็มเอ) ก่อนจะได้รับการรับรองโดยประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) เมื่อวันอาทิตย์ ที่ผ่านมา(19 ธ.ค.)

shutterstock 2092524217

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า อีเอ็มเอ ได้เปิดเผยการทดลองทางคลินิก ของวัคซีนนูวาโซวิด จำนวน 2 ครั้ง ซึ่งพบประสิทธิภาพป้องกันโรคโควิด-19 ในผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไป โดยการศึกษาครั้งแรกในเม็กซิโก และสหรัฐ พบจำนวนผู้ป่วยที่แสดงอาการลดลง 90.4% ขณะการศึกษาครั้งที่ 2 ในสหราชอาณาจักรพบประสิทธิภาพอยู่ที่ 89.7%

นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานอีซี กล่าวว่า การอนุมัติวัคซีนดังกล่าวเกิดขึ้นขณะเชื้อไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน กำลังแพร่กระจายอย่างรวดเร็วทั่วอียู และจำเป็นต้องเร่งดำเนินการฉีดวัคซีน

“ดิฉันรู้สึกยินดีอย่างยิ่งกับการอนุมัติวัคซีนของโนวาแวกซ์ ซึ่งนับเป็นวัคซีนที่ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพตัวที่ 5 ที่จะช่วยปกป้องพลเมืองยุโรป จากโรคระบาดใหญ่มากขึ้น” นางฟอน เดอร์ เลเยน กล่าว พร้อมเสริมว่า การอนุมัติวัคซีนนูวาโซวิด จะช่วยกระตุ้นให้ผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน หรือวัคซีนโดสกระตุ้น เข้ารับการฉีดวัคซีน

ขณะที่ นางสเตลลา คีเรียคิเดส กรรมาธิการด้านสุขภาพ และความปลอดภัยทางอาหารแห่งอียู กล่าวว่า วัคซีนนูวาโซวิดเป็นวัคซีนที่ผลิตจากโปรตีนตัวแรก ที่แสดงผลลัพธ์เชิงบวกในการป้องกันโรคโควิด-19

get 19 13

“เราจำเป็นต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และวัคซีนโดสกระตุ้น เพื่อเพิ่มการป้องกันโรค หากเราต้องการยับยั้งการติดเชื้อระลอกใหม่ และต่อต้านการอุบัติและแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด สายพันธุ์ใหม่ ๆ”

ทั้งนี้ อีซี ลงนามสัญญากับโนวาแวกซ์ เมื่อวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยโนวาแวกซ์จะส่งมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้อียูสูงสุด 100 ล้านโดส เริ่มตั้งแต่ต้นปี 2565 ภายใต้การอนุมัติการวางจำหน่ายในตลาดแบบมีเงื่อนไข

ก่อนหน้านี้ อียูได้อนุมัติการวางจำหน่ายในตลาดแบบมีเงื่อนไขแก่วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค โมเดอร์นา แอสตร้าเซนเนก้า และแจนเซน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo