COVID-19

วิจัยพบ ‘โอไมครอน’ แพร่เชื้อใน ‘หลอดลม’ เร็วกว่า ‘เดลตา’ 70 เท่า

“ฮ่องกง” เปิดผลวิจัยล่าสุด พบ “โอไมครอน”  แพร่เชื้อในหลอดลมได้เร็วกว่า “เดลตา” ถึง 70 เท่า แต่แพร่ช้ากว่า 10 เท่า หากเป็นบริเวณเนื้อเยื่อปอด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะแพทยศาสตร์ แห่งมหาวิทยาลัยฮ่องกง หรือ เอชเคยูเมด (HKUMed) เปิดเผย ผลความสำเร็จทางการวิจัย ในการคัดแยกเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน และนำเนื้อเยื่อปอดของผู้ติดเชื้อมาศึกษาการกลายพันธุ์  พบว่า โอไมครอน แพร่กระจายเชื้อเพิ่มขึ้นในหลอดลมรวดเร็วกว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตาถึง 70 เท่า หลังติดเชื้อมาเป็นเวลา 24 ชั่วโมง

แต่เมื่อเปรียบเทียบกับเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ดั้งเดิม ปรากฏว่า เพิ่มขึ้นช้าลง 10 เท่า ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน มีอาการป่วยรุนแรงน้อยกว่า แต่ก็มีคำเตือนว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน อาจทำให้ป่วยรุนแรง และเสียชีวิตได้เช่นกัน

shutterstock 1857744133

ผศ.ไมเคิล ชาน จื้อเว่ย อาจารย์จากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮ่องกง เปิดเผยว่า อาการป่วยรุนแรงในผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่เพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงระบบการตอบสนองของภูมิคุ้มกันในผู้ป่วยเองด้วย

“ข้อสังเกตหนึ่งก็คือว่า ถ้าหากไวรัสสายพันธุ์นี้ ติดเชื้อไปยังหลายคนมากขึ้นเรื่อยๆ ไวรัสที่แพร่พันธุ์ได้เร็วนี้ อาจก่อให้เกิดโรคที่ร้ายแรงตามมา และตามมาด้วยการเสียชีวิต แม้ว่าตัวไวรัสจะทำให้เกิดโรคที่น้อยลงก็ตาม”

ดังนั้นเมื่อรวมกับการศึกษาล่าสุด ที่แสดงให้เห็นว่าไวรัสโควิด สายพันธุ์โอไมครอนสามารถหลบหนีภูมิคุ้มกันจากวัคซีน และการติดเชื้อที่ผ่านมาได้ จึงได้ข้อสรุปว่าภัยคุกคามจากไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอนนั้น ถือว่ามีแนวโน้มว่าจะมีนัยยะสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

ขณะที่นายเจเรมี่ คามิล ศาสตราจารย์ร่วมด้านจุลชีววิทยา และภูมิคุ้มกันวิทยา ที่มหาวิทยาลัยรัฐลุยเซียน่า เฮลท์ ชรีฟพอร์ต กล่าวว่า ไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลตา ที่ทำให้เกิดโรคที่มากขึ้น ก็พบว่ามีรูปแบบการแบ่งตัวของไวรัสที่ช้าลง เมื่ออยู่ในบริเวณปอดเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม การที่ไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอน แบ่งตัวในอัตราที่สูงในหลอดลมดังกล่าว ถือ เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ไวรัสนี้มีศักยภาพสูงมากในการแพร่เชื้อระหว่างมนุษย์สู่มนุษย์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo