COVID-19

จีนเจอแล้ว ติดเชื้อ ‘โอไมครอน’ รายแรก ผู้เชี่ยวชาญบอก ‘ไม่น่าวิตก’

จีนยืนยัน พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน รายแรกของประเทศ ที่เทียนจิน เมืองท่าทางตอนเหนือของประเทศ ขณะผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบบทางเดินหายใจชื่อดังของประเทศ บอกมาตรการที่ใช้อยู่ ทำให้เรื่องนี้ไม่น่าวิตก 

หนังสือพิมพ์เทียนจิน เดลี่ รายงานว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน เป็นนักเดินทางที่มาจากต่างประเทศ และมาถึงเมืองเทียนจิน เมื่อวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยขณะนี้เข้ารับการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

ขณะที่หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทมส์ ของทางการจีน รายงานว่า ผู้ป่วยรายดังกล่าว เป็นชาวโปแลนด์ เดินทางมาจากกรุงวอร์ซอว์ และติดเชื้อโดยไม่มีอาการป่วยแต่อย่างใด

shutterstock 2087511232

อย่างไรก็ดี นายจง หนานชาน ผู้เชี่ยวชาญโรคระบบทางเดินหายใจชื่อดังของจีน ระบุว่า การที่จีนดำเนินมาตรการป้องกัน และควบคุมโรคอย่างเข้มงวด ภายใต้การขับเคลื่อนนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” นั้น ทำให้ไม่จำเป็นต้องวิตกเกี่ยวกับไวรัสโควิดสายพันธุ์นี้แต่อย่างใด

การพบผู้ติดเชื้อไวรัสโอไมครอนรายแรกในจีน ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์ใหม่ ที่กำลังแพร่ระบาดในกว่า 60 ประเทศ และดินแดน กำลังสร้างความเสี่ยงระดับโลก “ในระดับสูงมาก” ขณะที่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวสามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันที่เกิดจากการฉีดวัคซีนได้

นอกจากนี้ อังกฤษ ยังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-9 สายพันธุ์โอไมครอน เสียชีวิต เป็นรายแรกของประเทศ และของโลกด้วย

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ระบุว่า การเสียชีวิตของผู้ป่วยรายดังกล่าว ทำให้ต้องมาปรับแนวคิดกันใหม่ จากเดิมที่คิดว่าไวรัสนี้ ไม่ทำให้เกิดอาการรุนแรง และต้องตระหนักถึงความรวดเร็วในการแพร่ระบาดในหมู่ประชาชน ซึ่งวิธีที่ดีที่สุด ที่ทำได้คือ การให้ทุกคนเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3

 อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo