COVID-19

‘กัมพูชา’ เลิกแบนนักเดินทางจาก ‘แอฟริกา’ มีผลทันที

กัมพูชา ตัดสินใจยกเลิกคำสั่ง ห้ามนักเดินทางจาก 10 ชาติในทวีปแอฟริกาเดินทางเข้าประเทศแล้ว แต่ยังต้องตรวจหาเชื้อโควิด ก่อนเดินทาง และกักตัวเมื่อเดินทางมาถึง 

นายแมม บุญเฮง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา ประกาศการยกเลิกคำสั่งห้ามนักเดินทางจาก 10 ประเทศในแอฟริกาเข้าประเทศ หลังระงับการเดินทางเกือบหนึ่งสัปดาห์ เนื่องด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน

shutterstock 479256340

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขกัมพุชา มีมติยกเลิกคำสั่งห้ามนักเดินทางจากบอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ ซิมบับเว มาลาวี แองโกลา และแซมเบีย เข้าประเทศ หลังได้รับอนุมัติจากนายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในทันที

อย่างไรก็ดี นายบุญเฮง เผยว่า นักเดินทางจากสิบประเทศดังกล่าว และผู้มีประวัติเดินทางเยือนประเทศเหล่านี้ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ต้องตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 แบบรวดเร็ว เมื่อเดินทางถึงกัมพูชา โดยหากผลตรวจโรคเป็นลบ พวกเขาต้องกักตัว 7 วัน และรับการทดสอบพีซีอาร์ (PCR) ในวันที่ 6 ของการกักตัว

ขณะเดียวกัน นักเดินทางที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดส จะต้องแสดงใบรับรองที่ระบุผลตรวจโรคเป็นลบภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทางถึงกัมพูชา ส่วนผู้โดยสารที่ยังไม่ได้รับวัคซีนจะต้องกักตัวนาน 14 วัน

ทั้งนี้ การประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามเดินทางดังกล่าวมีขึ้น หลังจากนายอันโตนิโอ กูแตร์เรซ เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แสดงความกังวลว่า ประเทศในแอฟริกาตอนใต้ อาจถูกทอดทิ้งให้โดดเดี่ยว ด้วยข้อจำกัดการเดินทางที่เกิดจากเชื้อไวรัส สายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งแอฟริกาใต้รายงานการตรวจพบครั้งแรกแก่องค์การอนามัยโลก (WHO) เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และขณะนี้ยังไม่ถูกตรวจพบในกัมพูชา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo