COVID-19

‘สหรัฐ’ เจอ ‘โอไมครอน’ แล้ว 16 รัฐ แต่ยัน ‘เดลตา’ ยังระบาดหนักสุด

สหรัฐอเมริกาพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนแล้วอย่างน้อย 16 รัฐ คิดเป็นเกือบ 1 ใน 3 ของทั้งประเทศ แต่สายพันธุ์เดลตายังคงเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดในประเทศ 

ดร.โรเชล วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) ของสหรัฐ เปิดเผยว่า ขณะนี้ สหรัฐพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอนแล้วอย่างน้อยใน 16 รัฐ หรือคิดเป็นพื้นที่ 1 ใน 3 ของประเทศ ซึ่งในจำนวนผู้ติดเชื้อ มีผู้ที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว รวมอยู่ด้วยหลายคน แต่มีอาการเล็กน้อย

shutterstock 1712506348

การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้น หลังจากตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในสหรัฐ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วประเทศ โดยเฉลี่ยในช่วง 7 วันที่ผ่านมา สหรัฐอเมริกาพบผู้ติดเชื้อวันละกว่า 119,000 คน และมีผู้เสียชีวิตเกือบ 1,300 คนต่อวัน

อย่างไรก็ดี ผู้อำนวยการซีดีซี ระบุว่า ไวรัสสายพันธุ์เดลตายังคงเป็นสายพันธุ์หลักในประเทศ โดยคิดเป็นสัดส่วน 99.9% ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งหมด แต่เจ้าหน้าที่คาดการณ์ว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

ทางด้าน นพ. แอนโทนี เฟาชี หัวหน้าที่ปรึกษาทางการแพทย์ของประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปข้อมูลเกี่ยวกับสายพันธุ์โอมิครอน และยังจำเป็นต้องศึกษาเพิ่มเติม แม้ว่าข้อมูลจนถึงตอนนี้ จะดูเหมือนว่าสายพันธุ์โอมิครอน อาจไม่ได้ทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการป่วยรุนแรงก็ตาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo