COVID-19

ผู้ผลิตวัคซีนโลก เร่งดำเนินการ ‘ตรวจสอบ-ปรับวัคซีน’ รับมือโควิดพันธุ์ใหม่ ‘โอไมครอน’

บรรดาบริษัทผลิตวัคซีนโควิด-19 รายใหญ่ของโลก ประกาศเร่งดำเนินการอย่างรวดเร็ว เพื่อตรวจสอบ และปรับวัคซีนที่มีอยู่ ให้สามารถป้องกัน “โอไมครอน” ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ที่นานาชาติกำลังวิตกกันอยู่ 

จากกรณีที่มีการตรวจพบไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์ใหม่ ในบอตสวานา และตรวจพบการติดเชื้อในหลายประเทศ ก่อนที่องค์การอนามัยโลก (WHO) จะตั้งชื่อว่า “โอไมครอน” พร้อมระบุว่า เป็นสายพันธุ์ที่น่าวิตก มีความเสี่ยงสูงที่จะทำให้เกิดการติดเชื้อซ้ำ มากกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ นั้น

ล่าสุด บรรดาบริษัทผู้พัฒนาวัคซีนชั้นนำของโลก ต่างออกมาระบุว่า จะดำเนินการอย่างรวดเร็ว ในการตรวจสอบ และปรับปรุงวัคซีนที่มีอยู่ เพื่อให้สามารถป้องกันไวรัสโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่นี้ได้

shutterstock 1881883633

ไฟเซอร์ และไบโอเอนเทค ระบุว่า พวกเขากำลังตรวจสอบไวรัสโอไมครอน หรือ B.1.1.529 และสามารถที่จะปรับวัคซีนที่มีอยู่ได้อย่างรวดเร็ว หากจำเป็น

“เราเข้าใจความวิตกของผู้เชี่ยวชาญ และได้เริ่มทำการตรวจสอบไวรัสสายพันธุ์ B.1.1.529 ในทันที” ไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค ระบุ โดยทั้ง 2 บริษัทคาดว่า จะมีข้อมูลเพิ่มเติมจากการทดสอบในห้องทดลองในอีก 2 สัปดาห์เป็นอย่างช้า

“ข้อมูลเหล่านี้จะบ่งชี้ว่า B.1.1.529 อาจเป็นไวรัสที่หลบภูมิคุ้มกันได้ ซึ่งอาจต้องปรับวัคซีนของเรา หากไวรัสนี้แพร่ระบาดทั่วโลก”

ไฟเซอร์ และไบโอเอนเทค เปิดเผยด้วยว่า บริษัทสามารถปรับวัคซีน mRNA ภายใน 6 สัปดาห์ และจะเริ่มส่งออกวัคซีนได้ภายใน 100 วัน หากไวรัสสายพันธุ์ใหม่ถูกระบุว่าสามารถหลบภูมิคุ้มกัน

ขณะที่ บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) เปิดเผยว่า ได้เริ่มทำการทดลองวัคซีนกับไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอนแล้ว

“เรากำลังจับตาอย่างใกล้ชิดกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ และได้เริ่มทำการทดสอบประสิทธิภาพวัคซีนของเรากับไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้” J&J ระบุ

ส่วนแอสตร้าเซนเนก้าเปิดเผยว่า กำลังตรวจสอบไวรัสโอไมครอน โดยแพลตฟอร์มวัคซีนของบริษัทที่พัฒนา ร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดจะสามารถรับมือได้อย่างรวดเร็วกับไวรัสกลายพันธุ์ที่เกิดขึ้นใหม่

“แอสตร้าเซนเนก้ากำลังวิจัยในสถานที่ต่าง ๆ ที่ตรวจพบไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าว อาทิ ในบอตสวานา และในเอสวาตินี”

ทางด้าน โมเดอร์นา แถลงว่า การกลายพันธุ์ที่รวมตัวกันในไวรัสดังกล่าว แสดงถึงความเสี่ยงสำคัญที่จะเร่งให้ภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ และจากวัคซีนนั้นลดต่ำลง

โมเดอร์นาเปิดเผยว่า จะทำการทดสอบวัคซีนบูสเตอร์ 3 ตัวของบริษัทกับไวรัสโอไมครอน รวมถึงการเพิ่มระดับโดส และบริษัทจะทำการพัฒนาวัคซีนบูสเตอร์เฉพาะสายพันธุ์โอไมครอนด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo