COVID-19

‘อนามัยโลก’ เรียกประชุมด่วน เจอ ‘โควิดกลายพันธุ์ใหม่’ สุดอันตราย

องค์การอนามัยโลก (WHO) เตรียมจัดการประชุมวาระพิเศษในวันนี้ (26 พ.ย.) เพื่อหารือเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่พบในแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่มีการกลายพันธุ์หลายตำแหน่ง 

การประชุมวาระพิเศษดังกล่าวมีขึ้น หลังจากนายทอม พีค็อก นักไวรัสวิทยาของอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอนในอังกฤษได้ตรวจพบคลัสเตอร์ขนาดเล็กของผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าวซึ่งมีชื่อว่า B.1.1.529 ซึ่งเชื่อว่า ไวรัสชนิดนี้สามารถหลบภูมิคุ้มกันได้

หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียนรายงานว่า นับจนถึงวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้มีการตรวจพบไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าวในบอตสวานา แอฟริกาใต้ และฮ่องกง

shutterstock 1994080547

การประชุมวาระพิเศษดังกล่าว ยังมีขึ้นท่ามกลางความกังวลของนักวิทย์ทั่วโลก ต่อการอุบัติของเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่นี้ ซึ่งพบเป็นครั้งแรกในบอตสวานา ประเทศในทวีปแอฟริกา หลังจากพบว่าเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่นี้ ถือเป็นเชื้อโควิด-19 ที่ร้ายแรงที่สุดตัวใหม่เท่าที่เคยพบเห็น เนื่องจากมันมีการกลายพันธุ์มากกว่า 30 ตำแหน่ง จนถูกขนานนามว่า super-mutant Covid-19 หรือ ‘เชื้อโควิด-19 ซูเปอร์กลายพันธุ์’

ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาอธิบายว่า เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ มีการกลายพันธุ์มากกว่า 30 ตำแหน่ง รวมทั้งยังเกิดการกลายพันธุ์ที่โปรตีนหนาม หรือสไปค์โปรตีนที่เชื้อโควิด-19 ใช้ในการจับกับ ‘ตัวรับ’ (Receptor) ในเซลล์ร่างกายของมนุษย์ ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการติดเชื้อ

การกลายพันธุ์ของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ถือเป็นการกลายพันธุ์มากที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้น และมากกว่าเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาถึง 2 เท่า จึงทำให้คาดว่าเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.1.529 อาจสามารถหลบหลีกวัคซีนได้ดีขึ้น และแพร่กระจายติดเชื้อได้มากกว่าโควิดทุกสายพันธุ์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ WHO ประกาศจับตาไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ ที่มีการกลายพันธุ์หลายตำแหน่งของสไปค์โปรตีน (Spike Protein) โดยการประชุมพิเศษในวันนี้ จะหารือกันเกี่ยวกับแนวทางการใช้วัคซีนป้องกัน และการรักษาผู้ป่วยจากไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้

“เรายังไม่ทราบรายละเอียดมากนักเกี่ยวกับไวรัสกลายพันธุ์ชนิดนี้ สิ่งที่เราทราบในขณะนี้ก็คือว่าไวรัสสายพันธุ์นี้มีการกลายพันธุ์หลายตำแหน่งมาก และสิ่งที่เรากังวลก็คือ เมื่อเรามีไวรัสที่สามารถกลายพันธุ์หลายตำแหน่งมาก ก็จะส่งผลต่อพฤติกรรมของไวรัส” ดร.มาเรีย แวน เคอร์คโฮฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคด้านโควิด-19 ของ WHO กล่าว

ทางด้านอังกฤษได้ประกาศระงับเที่ยวบินจาก 6 ประเทศในทวีปแอฟริกาเป็นการชั่วคราว หลังมีรายงานการพบเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ใหม่ดังกล่าว โดยประเทศทั้ง 6 ได้แก่ นามิเบีย เลโซโท ซิมบับเว บอตสวานา เอสวาตีนี และแอฟริกาใต้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo