COVID-19

‘นิวยอร์ก’ สั่งพักงานลูกจ้างเกือบ 1 หมื่นคน เหตุไม่ทำตามข้อบังคับ ‘ฉีดวัคซีนโควิด’

นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก “บิล เดอ บลาซิโอ” เผย สั่งพักงานลูกจ้างเทศบาลนครนิวยอร์กเกือบ 9,000 คน ฐานไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับการฉีดวัคซีนโควิด ขณะที่พนักงานดับเพลิงหลายพันคน พร้อมใจยื่นใบลาป่วย ในการเคลื่อนไหวที่ดูเหมือนจะเป็นการประท้วง คำสั่งดังกล่าว ที่มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ เมื่อวานนี้ (1 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น 

นายบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก รัฐนิวยอร์ก สหรัฐ เปิดเผยว่า ลูกจ้างเทศบาลนครนิวยอร์ก ราว 9 ใน 10 คน ปฏิบัติตามข้อบังคับใหม่ ที่กำหนดให้ต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแล้ว และการพักงานแบบไม่จ่ายเงิน ลูกจ้างราว 9,000 คน ก็ไม่ส่งผลกระทบต่อการบริการของทางเทศบาลนครนิวยอร์กแต่อย่างใด

shutterstock 1405664054

ขณะที่นายแดเนียล ไนโกร กรรมาธิการสำนักงานดับเพลิงนครนิวยอร์ก กล่าวว่า สำนักงานดับเพลิงของเมือง ยังเปิดให้บริการอยู่ แต่มีอยู่ 18 หน่วยจากทั้งหมด 350 หน่วย ต้องหยุดให้บริการ และหลายหน่วยมีพนักงานปฏิบัติงานอยู่น้อยกว่าที่ควรจะเป็น หลังจากที่ มีพนักงานดับเพลิงมากกว่า 2,000 คน พร้อมใจกันลาป่วย เนื่องจาก “ความโกรธเคืองข้อบังคับฉีดวัคซีน” ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไร้ความรับผิดชอบ และเป็นอันตรายต่อประชาชนในนิวยอร์กและนักดับเพลิงคนอื่นๆ

นายเดอ บลาซิโอ ยังได้กล่าวขอบคุณพนักงานทุกคน ที่ฉีดวัคซีนแล้ว

ขอบคุณสำหรับการฉีดวัคซีน ขอบคุณสำหรับการทำสิ่งที่ถูกต้อง ขอบคุณที่ทำให้เราเดินหน้าไปได้

การเคลื่อนไหวข้างต้นมีขึ้น หลังนายเดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ประกาศว่า ลูกจ้างของเทศบาลนครนิวยอร์กทุกคน ยกเว้นเจ้าหน้าที่เรือนจำ จะต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างน้อยหนึ่งโดสก่อนวันที่ 1 พฤศจิกายน มิเช่นนั้นจะถูกสั่งพักงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง

ก่อนหน้านี้ เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ ระบุว่ามีแรงงานในนิวยอร์กหลายพันคน อาทิ ตำรวจ นักดับเพลิง และพนักงานทำความสะอาด ออกเดินขบวนประท้วงข้อบังคับฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เมื่อวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมา แม้แต่กุศลสมาคมตำรวจแห่งนครนิวยอร์ก (NYC PBA) ซึ่งเป็นสมาคมตำรวจขนาดใหญ่ที่สุดของเมือง ยังยื่นฟ้องข้อบังคับข้างต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo