COVID-19

‘อินโดนีเซีย’ อนุมัติฉีดวัคซีนซิโนแวค ให้เด็ก 6-11 ปี

“อินโดนีเซีย” อนุมัติฉีด “วัคซีนซิโนแวค” ให้กับเด็กอายุระหว่าง 6-11 ปี หลังก่อนหน้านี้ ฉีดให้เฉพาะเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป ชี้เป็นภารกิจเร่งด่วน ในช่วงเวลาที่เริ่มเปิดเรียนแล้ว 

วันนี้ (1 พ.ย.) สำนักงานควบคุมอาหารและยาอินโดนีเซีย (BPOM) เปิดเผยว่า อินโดนีเซีย อนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของซิโนแวคในกลุ่มเด็กอายุ 6-11 ปีแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้ อนุญาตให้ฉีดวัคซีนจากบริษัทเวชภัณฑ์จีนรายนี้ เฉพาะกลุ่มบุคคลที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป โดยอินโดนีเซีย มีวัคซีนของผู้ผลิตจีนรายนี้สำรองอยู่มากสุด ถึงมากกว่า 200 ล้านโดส

วัคซีนซิโนแวค

นางเพนนี เค ลูคิโต ผู้อำนวยการ BPOM แถลงว่า การอนุมัติดังกล่าว ถือเป็นข่าวดี โดยมั่นใจว่า การฉีดวัคซีนให้กับเด็ก ถือเป็นภารกิจเร่งด่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะนี้ ที่เริ่มมีการเปิดโรงเรียนกันแล้ว

ทดลองเปิดโรงเรียนมาแล้ว 2 เดือน  ก่อนอนุมัติฉีดวัคซีนซิโนแวคให้เด็ก 

การอนุมัติดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่อินโดนีเซีย เริ่มทดลองการเรียนแบบเจอหน้ากัน มาตั้งแต่เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว และนายบูดี กูนาดี ซาดิคิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวก่อนหน้านี้ว่า การตรวจพบการติดเชื้อโควิด-19 ในโรงเรียนช่วงทดลองเรียนดังกล่าว ค่อนข้างต่ำ

ขณะที่ นางนาเดีย ทาร์มิซี เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข อินโดนีเซีย เปิดเผยว่า การฉีดวัคซีนโควิดให้กับเด็ก อาจเริ่มขึ้นในช่วงต้นปีหน้า เนื่องจากต้องรอคำแนะนำเพิ่มเติม จากสมาคมกุมารแพทย์อินโดนีเซีย และรอให้มีวัคซีนมากกว่านี้

ทั้งนี้ อินโดนีเซีย กลายมาเป็น 1 ในศูนย์กลางการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ของภูมิภาคเอเชีย ตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยไวรัสโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา ทำให้อัตราการติดเชื้อ และเสียชีวิต พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว

ในจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดในอินโดนีเซียนั้น กลุ่มเด็กอายุ 0-18 ปี มีอัตราการติดเชื้อคิดเป็นสัดส่วนราว 13% โดยในขณะนี้ อินโดนีเซีย ฉีดวัคซีนไปแล้วราว 27% ของจำนวนประชากรทั้งประเทศที่ 270 ล้านราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo