COVID-19

สนามบินซิดนีย์ชื่นมื่น ‘ออสเตรเลีย’ ประเดิมเปิดพรมแดนวันแรก

ออสเตรเลีย เปิดพรมแดนเป็นครั้งแรกในรอบ 20 เดือน ในวันนี้ เปิดทางให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบแล้ว เดินทางเข้าประเทศได้อย่างเสรี ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโควิด-19

วันนี้ (1 พ.ย.) ผู้โดยสารที่เดินทางมาจากสิงคโปร์ และลอสแองเจลิส ได้เดินทางมาถึงสนามบินซิดนีย์ เป็นเที่ยวบินแรก ๆ โดยมีเพื่อน ๆ และญาติ คอยต้อนรับท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความปีติยินดี หลังไม่ได้พบกันเป็นเวลานานหลายเดือน

เปิดพรมแดน

นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่ของสายการบินคอยต้อนรับ และมอบของที่ระลึกให้ผู้โดยสารที่เดินทางมาถึงด้วย

“การได้เดินทางกลับบ้าน โดยที่ไม่ต้องกักตัว เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่มาก” คาร์ลีย์ บอยด์ 1 ในผู้โดยสารที่เดินทางมาจากนิวยอร์ก สหรัฐ ระบุ

เขาบอกด้วยว่า บนเที่ยวบิน มีคนมากมาย ที่รอจะกลับมาพบกับคนที่พวกเขารัก หรือมีคนใกล้ชิดที่เสียชีวิต หรือกำลังจะเสียชีวิต ซึ่งสำหรับพวกเขาแล้ว การได้ลงจากเครื่องบิน และได้พบกับคนที่พวกเขารอคอยในทันที ถือเป็นสิ่งที่มหัศจรรย์มาก

ทั้งนี้ การผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทาง ที่บังคับใช้มานาน 20 เดือน ทำให้ชาวออสเตรเลียเดินทางได้อย่างอิสระ โดยไม่ต้องมีใบอนุญาต และไม่จำเป็นต้องกักตัวเมื่อเดินทางเข้ามาถึงประเทศ

แม้ว่าการเดินทางในระยะแรก จะจำกัดเฉพาะพลเรือน ผู้ที่มีถิ่นพำนักถาวรในออสเตรเลีย และคนในครอบครัวเท่านั้น แต่ทางการออสเตรเลียก็ได้เตรียมแผนการเปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยว และแรงงานต่างชาติเข้าประเทศในระยะต่อไป

เปิดพรมแดน

การเปิดประเทศในวันนี้ มีขึ้นหลังเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลออสเตรเลียประกาศลดระดับคำแนะนำการเดินทางที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 สำหรับหลายประเทศ เช่น สหรัฐ, อังกฤษ และแคนาดา เพื่อเตรียมพร้อมเปิดประเทศ ในสัปดาห์นี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo