COVID-19

‘อังกฤษ’ จ่อบริจาควัคซีนโควิดเพิ่มหลายล้านโดส ให้ประเทศกำลังพัฒนา

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษ เตรียมประกาศ จัดส่งวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 หลายล้านโดสให้แก่ประเทศกำลังพัฒนาภายในสิ้นปีนี้

สำนักนายกรัฐมนตรีอังกฤษแถลงว่า นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ได้ประกาศต่อที่ประชุมสุดยอดกลุ่มเศรษฐกิจขนาดใหญ่หรือจี 20 (G20) ที่กรุงโรมของอิตาลี ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 30-31 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า เศรษฐกิจโลกเหมือนยักษ์หลับที่เพิ่งตื่น และกำลังจะกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

shutterstock 1460748545

ความเร็วในการฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกจะขึ้นกับความเร็วในการเอาชนะโควิด-19 ดังนั้นสิ่งสำคัญอันดับแรกของจี 20 คือการเดินหน้าจัดสรรวัคซีนอย่างรวดเร็ว เท่าเทียมและทั่วถึง

อังกฤษเคยรับปากในการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศหรือจี 7 (G7) เมื่อเดือนมิถุนายนว่า จะจัดสรรวัคซีนอย่างน้อย 100 ล้านโดส โดยเป็นส่วนหนึ่งของที่กลุ่มจี 7 รับปากว่าจะจัดสรร 1,000 ล้านโดส แต่ถูกวิจารณ์ว่าล่าช้า และกำกวม

ล่าสุดอังกฤษแถลงว่า ได้จัดส่งวัคซีนของออกซ์ฟอร์ด/แอสตร้าเซนเนก้าให้โครงการโคแวกซ์ไปแล้ว 10 ล้านโดส และจะจัดส่งอีก 10 ล้านโดสในอีกไม่กี่สัปดาห์ รวมเป็น 30.6 ล้านโดสในปีนี้

ส่วนในปีหน้าจะบริจาควัคซีนของออกซ์ฟอร์ด/แอสตร้าเซนเนก้าอีกอย่างน้อย 20 ล้านโดส และวัคซีนที่ผลิตโดย แจนเซน บริษัทลูกของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ที่รัฐบาลสั่งซื้อมาทั้ง 20 ล้านโดสให้แก่โคแวกซ์

การประกาศแผนดังกล่าว ของอังกฤษ มีขึ้นในช่วงเวลาที่ อดีตผู้นำ และรัฐมนตรีหลายร้อยคนทั่วโลกเรียกร้องนายกรัฐมนตรีมาริโอ ดรากี ของอิตาลีในฐานะประธานการประชุมสุดยอดจี 20 แก้ปัญหาการจัดสรรวัคซีนอย่างไม่เป็นธรรม โดยอ้างว่าสหรัฐ สหภาพยุโรป อังกฤษ และแคนาดา มีวัคซีนไม่ได้ใช้รวมกันมากถึง 240 ล้านโดส ภายในสิ้นเดือนนี้ ซึ่งสามารถให้กองทัพจัดส่งให้แก่ประเทศที่ขาดแคลนได้ในทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo