COVID-19

‘กัมพูชา’ ออกมาตรการเยียวยาธุรกิจฝ่าโควิด-19 รอบ 10

รัฐบาลกัมพูชาประกาศดำเนินมาตรการเยียวยาธุรกิจรอบที่ 10 เพื่อสนับสนุนหลายภาคธุรกิจ ที่ยังคงได้รับผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งครอบคลุมธุรกิจตัดเย็บเสื้อผ้า สายการบิน และการท่องเที่ยว อาทิ โรงแรม และร้านอาหาร

“มาตรการบรรเทาทุกข์รอบที่ 10 มีจุดประสงค์ลดทอนผลกระทบจากวิกฤติโรคโควิด-19 ที่มีต่อภาคสังคมและเศรษฐกิจ ตลอดจนสนับสนุน และฟื้นฟูธุรกิจในบริบทการฟื้นตัวของกิจกรรมทางสังคมและเศรษฐกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไปในยุคความปกติใหม่” แถลงการณ์จากรัฐบาลระบุ

เยียวยาธุรกิจ

ขยายเวลาเยียวยาธุรกิจอีก 3 เดือน

ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลตัดสินใจขยายมาตรการงดเก็บภาษีชั่วคราว สำหรับบริษัทสายการบินและธุรกิจด้านการท่องเที่ยวต่ออีก 3 เดือน ตั้งแต่เดือนตุลาคม-ธันวาคม 2564 เพื่อช่วยบรรดาผู้ประกอบการให้อยู่รอด และกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ อีกทั้งจะมอบเงินสดแก่ครอบครัวเกือบ 700,000 ครอบครัว ที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 ต่ออีก 3 เดือนเช่นเดียวกัน

นอกจากนั้น แรงงานว่างงานในภาคธุรกิจตัดเย็บเสื้อผ้า รองเท้า และสินค้าสำหรับเดินทาง จะได้รับเงินจากรัฐบาล 40 ดอลลาร์ (ราว 1,300 บาท) และจากโรงงานที่ถูกระงับเปิดอีก 30 ดอลลาร์ (ราว 990 บาท) ต่อเดือนในช่วง 3 เดือนข้างหน้า ขณะผู้ว่างงานในภาคการท่องเที่ยว จะได้รับเงินจากรัฐบาล 40 ดอลลาร์ (ราว 1,300 บาท) ต่อเดือนในช่วงเดียวกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานด้วยว่า รัฐบาลกัมพูชาอนุญาตให้เปิดพิพิธภัณฑ์ โรงภาพยนตร์ และสถานที่แสดงศิลปะ ในกรุงพนมเปญ หลังจากปิดทำการเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

กระทรวงวัฒนธรรมและวิจิตรศิลป์ ระบุว่า กลุ่มสถานที่ข้างต้นในกรุงพนมเปญ สามารถเปิดดำเนินการได้อีกครั้งตั้งแต่วันที่ 30 ตุลาคมเป็นต้นไป โดยผู้อำนวยการหรือเจ้าของสถานที่ ต้องปฏิบัติตามมาตรฐานการปฎิบัติงาน (SOP) ของกระทรวง และกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

เยียวยาธุรกิจ

มาตรฐานการปฏิบัติงานกำหนดให้ผู้เข้าชมแสดงใบรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกต้อง ตรวจวัดอุณหภูมิและทำความสะอาดฆ่าเชื้อมือก่อนเข้าสู่สถานที่ พร้อมทั้งรักษาระยะห่างระหว่างกัน โดยโรงภาพยนตร์และสถานที่แสดงศิลปะสามารถเปิดรับผู้ชมได้ 50% ของความจุ

การเปลี่ยนแปลงนี้มีขึ้นหลังจากประชาชนกัมพูชาส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว และยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงมาก โดยกัมพูชาเริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนตั้งแต่เดือนก.พ. ด้วยวัคซีนของจีนเป็นหลัก

ปัจจุบัน ประชาชนกัมพูชาฉีดวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดสแล้ว 13.68 ล้านคน คิดเป็น 85.5% ของประชากรทั้งหมด 16 ล้านคน เมื่อนับถึงวันพุธที่ 27 ต.ค. ขณะเดียวกันมีผู้ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว 13 ล้านคน คิดเป็น 81.4% และผู้ฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นแล้ว 1.76 ล้านคน หรือ 11%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo