COVID-19

‘สิงคโปร์’ ขยายมาตรการคุมโควิด อีกหนึ่งเดือน หลังติดเชื้อรายวันทุบสถิติ

“สิงคโปร์” ขยายมาตรการคุมโควิด-19 ออกไปอีก 1 เดือน หลังยอดผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้น แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3,994 รายเมื่อวันอังคาร (19 ต.ค.) และสูงถึง 3,862 ราย เมื่อวานนี้ (20 ต.ค.)

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ แถลงในวันนี้ (21 ต.ค.)ว่า มาตรการควบคุม และป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ใช้อยู่ในขณะนี้ จะขยายระยะเวลาไปจนถึงวันที่ 21 พฤศจิกายน โดยจะมีการทบทวนทุก 2 สัปดาห์

มาตรการคุมโควิด

ถือเป็นเรื่องที่โชคไม่ดีนัก เมื่อพิจารณาถึงแรงกดดัน ต่อระบบสาธารณสุข ที่ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้จำเป็นต้องใช้เวลามากกว่านี้ ที่จะทำให้สถานการณ์การระบาดดีขึ้น

ทบทวนมาตรการคุมโควิด โดยพิจารณาจากสถานการณ์ระบาด

แถลงการณ์ บอกด้วยว่า กระทรวงสาธารณสุขกำลังทำทุกอย่างที่ทำได้ เพื่อให้ความช่วยเหลือ และสนับสนุนต่อโรงพยาบาลต่าง ๆ ที่กำลังต้องรับมือกับคนไข้ที่ล้นมื

ทางด้านนายลอว์เรนซ์ หว่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสิงคโปร์ ประธานร่วมคณะทำงานรับมือโควิด-19 ของสิงคโปร์ กล่าวว่า ในขณะนี้ สิงคโปร์เผชิญกับความเสี่ยงสูงมาก จากแนวโน้มที่ผู้ป่วยกำลังเพิ่มขึ้น จนล้นระบบสาธารณสุข

ส่วนมาตรการในปัจจุบันนั้นมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน-24 ตุลาคมนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระบุว่า จะทบทวนมาตรการควบคุมโรคอีกครั้งโดยพิจารณาจากสถานการณ์การระบาด

ในช่วงที่ผ่านมา สิงคโปร์ได้เพิ่มความเข้มงวดและผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคมาแล้วหลายครั้ง โดยการผ่อนคลายนั้น จะพิจารณาจากจำนวนผู้ติดเชื้อ ด้านรัฐบาลได้เน้นย้ำบ่อยครั้งว่า ต้องการสร้างความมั่นใจว่าจำนวนผู้ป่วยจะไม่ล้นระบบสาธารณสุข

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข สิงคโปร์ แสดงให้เห็นว่า ในช่วง 28 วันที่ผ่านมา 98.7% ของผู้ติดเชื้อในประเทศ เป็นผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ หรือมีอาการเล็กน้อยเท่านั้น โดยมีเพียง 0.1% ที่ต้องเข้ารับการรักษาในห้องดูแลผู้ป่วยวิฤติ หรือ ไอซียู

จากจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดรายใหม่ 3,862 ราย ที่ตรวจพบเมื่อวานนี้ มีอยู่ 630 รายที่เชื่อมโยงกับหอพักแรงงานข้ามชาติ ส่วนที่เหลือ เป็นการติดเชื้อภายในชุมชนเป็นส่วนใหญ่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo