COVID-19

ผู้เชี่ยวชาญ ชี้โควิด-19 กลายพันธ์ุจาก ‘ไวรัสโคโรนา’ สองตัว

สำนักข่าวรีอะ โนโวสติ (RIA Novosti) ของทางการรัสเซีย รายงานผลการวิจัยทางวิทยาศาสตร์พบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรคโควิด-19 ในปัจจุบันไม่ได้ถูกสร้างขึ้นในห้องปฏิบัติการ ทว่าเป็นผลลัพธ์จากการ กลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโคโรนาสองตัวที่เกี่ยวข้องกันอย่างใกล้ชิด

ดิดิเยร์ พิตต์ หัวหน้าแผนกป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อประจำโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเจนีวา เผยกับสำนักข่าวฯ ว่านักวิทยาศาสตร์สามารถติดตามการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสเมื่อเวลาผ่านไป และค้นหาสิ่งเชื่อมโยงกับต้นกำเนิดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ระบาดอยู่ในขณะนี้

get 19 7

“โรคโควิด-19 เป็นเพียงเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์หนึ่ง และเชื้อไวรัสโคโรนามีการกลายพันธุ์บ่อยครั้ง เราสามารถติดตามการกลายพันธุ์เหล่านี้เมื่อเวลาผ่านไป”  พิตต์ระบุ พร้อมอธิบายว่าผู้เชี่ยวชาญสามารถฟื้นฟูและศึกษาการเปลี่ยนแปลงระยะต่างๆ ภายในโปรตีนหนาม (spike protein) หรือโปรตีนเอส (S-protein) ของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และติดตามองค์ประกอบทางพันธุกรรมเบื้องต้นของโรคโควิด-19

เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาดสู่คนเนื่องจากการกลายพันธุ์ในโปรตีนหนามของเชื้อไวรัสโคโรนาสองตัว ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ผ่านโฮสต์ตัวกลาง โดยสิ่งนี้มีขึ้นก่อนการตรวจพบโรคระบาดในนครอู่ฮั่นของจีน

“เราพบการมีอยู่ทางพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโคโรนาสองตัวในช่วงเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว” พิตต์กล่าวเสริม “ความจริงที่ว่าสารพันธุกรรมภายในเชื้อไวรัสโคโรนาสองตัวก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในโปรตีนหนามเป็นหลักฐานขัดแย้งทฤษฎีที่ระบุว่าเชื้อไวรัสฯ ถูกมนุษย์สร้างขึ้น”

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight