COVID-19

‘แอฟริกาใต้’ สั่งแบน ‘สปุตนิก วี’ วัคซีนโควิดรัสเซีย หวั่นทำคนติดเชื้อเอชไอวีเพิ่ม

แอฟริกาใต้ ประกาศ ไม่อนุญาตให้ใช้ “สปุตนิก วี” วัคซีนต้านโควิดสัญชาติรัสเซียในประเทศ เหตุกังวลว่า อาจทำให้เกิดความเสี่ยง ในการติดเชื้อไวรัสเอชไอวี ในผู้ชายเพิ่มขึ้น

สำนักงานควบคุมกฎระเบียบผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพของแอฟริกาใต้ (SAHPRA) แถลงว่า ทางสำนักงานจะไม่อนุมัติการใช้ สปุตนิก วี ซึ่งเป็นวัคซีนต้านโควิด-19 ของรัสเซีย เนื่องจากกังวลว่าวัคซีนดังกล่าวจะเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสเอชไอวีในผู้ชาย

สปุตนิก วี

พิสูจนไม่ได้ สปุตนิก วี ปลอดภัย

SAHPRA ระบุว่า บริษัทที่สนับสนุนการใช้วัคซีนโควิดของรัสเซียในแอฟริกาใต้ ไม่สามารถแสดงหลักฐานว่าสูตรในการผลิตวัคซีนดังกล่าว จะมีความปลอดภัยในแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัส เอชไอวี สูงที่สุดในโลก

ทั้งนี้ วัคซีนที่ผลิตโดยใช้เทคนิคไวรัลเวกเตอร์ตัวนี้ มีส่วนประกอบของ ไวรัสอะดีโน (adenovirus) ซึ่งเป็นไวรัสที่ทำให้เกิดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ

ปัจจุบัน แอฟริกาใต้ให้การอนุมัติการใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์/ไบโอเอนเทค และซิโนแวค รวมทั้งวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ซึ่งแม้มีส่วนประกอบของไวรัสอะดีโน แต่ก็เป็นคนละสายพันธุ์กับที่พบในวัคซีนตัวนี้ ที่พัฒนาขึ้นโดย สถาบันวิจัยกาเลมายา ของรัสเซีย

นอกจากนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ยังไม่ได้ให้การอนุมัติการใช้วัคซีนโควิดของรัสเซียเช่นกัน แม้ว่าวัคซีนดังกล่าวมีการใช้ใน 45 ประเทศทั่วโลกแล้วก็ตาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo