COVID-19

โควิดคร่าชีวิต ‘คอลิน เพาเวลล์’ อดีตรมต.ต่างประเทศผิวสีคนแรก ของสหรัฐ

พล.อ.คอลิน พาวเวลล์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ วัย 84 ปี ถึงแก่กรรมแล้ว ด้วยอาการแทรกซ้อน จากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 

วันนี้ (18 ต.ค.) ครอบครัวของ พล.อ. คอลิน เพาเวลล์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊ก ว่า พล.อ.พาวเวลล์ ผู้สร้างประวัติศาสตร์ เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศผิวสีคนแรกของสหรัฐ ถึงแก่กรรมแล้วในช่วงเช้าวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น จากอาการแทรกซ้อน ที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ครอบครัวบอกด้วยว่า พล.อ. เพาเวลล์ ได้รับการฉีดวัคซีนโควิดครบ 2 โดสแล้ว

เราสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก ซึ่งเป็นทั้งสามี บิดา คุณปู่ คุณตา และเป็นชาวอเมริกันที่ยิ่งใหญ่

shutterstock 1660777846

พล.อ.เพาเวลล์ เป็นชาวอเมริกันผิวสี มีพ่อแม่เป็นผู้อพยพจากจาเมกา โดยเขา เป็นหนึ่งในคนผิวสี มีบทบาทสำคัญที่สุดในอเมริกานานหลายทศวรรษ เคยเป็นทหารผ่านศึก ที่ได้รับบาดเจ็บจากสงครามเวียดนาม

เขายังเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศผิวสีคนแรกของสหรัฐ ในสมัยของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ระหว่างปี 2544-2548  โดยนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ ในช่วงเวลานั้น ได้นำไปสู่การปรับเปลี่ยนแนวทางด้านการต่างประเทศของสหรัฐ หลายประการจวบจนปัจจุบัน

พล.อ.เพาเวลล์ เคยเป็นที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน ก่อนที่จะดำรงตำแหน่งประธานผู้บัญชาการเหล่าทัพร่วม ในสมัยของประธานาธิบดีจอร์จ บุช

เขาได้รับความนิยมในหมู่ประชาชนอเมริกันมากขึ้น หลังจากเป็นผู้นำกองทัพสหรัฐ ในสงครามอ่าวเปอร์เซีย และเคยได้รับการคาดหมายว่า จะเป็นประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ชื่อเสียงของพล.อ.เพาเวลล์ มัวหมองลงไป ในช่วงที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ  จากการที่เขาผลักดันให้สหรัฐ ส่งทหารเข้าไปในอิรักภายใต้ข่าวกรองที่ได้รับการพิสูจน์ในเวลาต่อมาว่าผิดพลาด ซึ่งในเวลาต่อมา เขากล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เป็นจุดด่างพร้อย ในประวัติการทำงานของตัวเอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo