COVID-19

‘ฟิลิปปินส์’ ยกเลิกกักตัว ‘นักเดินทางต่างชาติ’ ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดส

ฟิลิปปินส์ ประกาศยกเลิกกักตัว นักเดินทางต่างชาติ ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว จากจีน และอีก 40 ประเทศ และภูมิภาคต่างๆ ที่มีอัตราการระบาดของโควิดในระดับต่ำ แต่ยังจำกัดการเข้าประเทศเฉพาะกลุ่มที่มีวีซ่าพิเศษเท่านั้น

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นายแฮร์รี โรก โฆษกสำนักประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เปิดเผยการยกเลิกข้อกำหนดกักตัว สำหรับผู้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ครบโดส ที่เดินทางมาจากจีน และอีกกว่า 40 ประเทศ และภูมิภาค ซึ่งมียอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในระดับต่ำ โดยมีผลบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 31 ตุลาคมนี้

shutterstock 1451462663

นายโรก ระบุว่า ชาวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้ว จะต้องแสดงผลการทดสอบอาร์ที-พีซีอาร์ (RT-PCR) เป็นลบในระยะ 72 ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง จึงจะได้รับการยกเว้นจากมาตรการกักตัว แต่ควรเฝ้าระวังอาการป่วยของตนเอง ไปอีก 14 วัน

ส่วนผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ผู้ที่ฉีดแล้วแต่ยังไม่ครบโดส ผู้ที่ไม่สามารถยืนยันสถานะการฉีดวัคซีนได้ และผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วแต่ไม่มีผลตรวจโรคก่อนการเดินทาง จะต้องเข้ากักตัวจนกว่าผลการทดสอบอาร์ที-พีซีอาร์ ในวันที่ 5 ของการกักตัวจะออกมาเป็นลบ

อย่างไรก็ดี กลุ่มนักเดินทางชาวต่างชาติ ที่ฟิลิปปินส์อนุญาตให้เดินทางเข้ามานั้น ยังคงจำกัดเฉพาะผู้ที่มีวีซ่าพิเศษ เช่น เจ้าหน้าที่การทูต โดยยังไม่อนุญาตนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ  ส่วนหนึ่งของมาตรการควบคุมชายแดน ตามการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์เมื่อเดือนมีนาคม 2563

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo