COVID-19

‘ออสเตรเลีย’ จ่อทดลองวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ตัวแรกของประเทศ

มหาวิทยาลัยโมนาช (Monash University) ของออสเตรเลีย ยืนยันแผนการทำงานร่วมกับไอดีที (IDT) บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพ เพื่อเริ่มการทดลองทางคลินิกของวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) ภายในสิ้นปีนี้ 

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า วัคซีนแบบจับตัวรับบนผิวเซลล์ (RBD) ซึ่งพัฒนาโดย สถาบันเภสัชศาสตร์โมนาช (MIPS) ร่วมกับ สถาบันโรคติดเชื้อ และภูมิคุ้มกันปีเตอร์ โดเฮอร์ที (Peter Doherty Institute for Infection and Immunity) เป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิด mRNA ตัวแรกของออสเตรเลีย ที่จะเข้าสู่การทดลองทางคลินิก

get 5 17

ไอดีที จะดำเนินการผลิตตามสัญญาในหลักเกณฑ์การผลิตที่ดี และเป็นปัจจุบัน (cGMP) เพื่อผลิตวัคซีนสำหรับการทดลองทางคลินิกข้างต้น

ศ.มาร์กาเร็ต การ์ดเนอร์ อธิการบดี และรองอธิการบดี ของทางมหาวิทยาลัย เผยว่า หากการทดลองประสบผลสำเร็จ วัคซีนตัวนี้จะกลายเป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิด mRNA ตัวแรก ที่พัฒนาในออสเตรเลีย และจะช่วยบรรเทาแรงกดดันด้านห่วงโซ่อุปทานวัคซีนจากต่างประเทศได้

“เราจำเป็นต้องผลิตวัคซีนชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอที่เชื่อมโยงกับการวิจัยและพัฒนาของเราเอง เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาห่วงโซ่อุปทานวัคซีนจากประเทศอื่นๆ ที่กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้” การ์ดเนอร์ กล่าว พร้อมเสริมว่า ความร่วมมือครั้งนี้เป็นโอกาสที่ดี สำหรับไอดีที ในการพัฒนา และแสดงศักยภาพการผลิตวัคซีนชนิด mRNA ของออสเตรเลีย

“ข้อตกลงการเป็นหุ้นส่วนกับไอดีที และการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจาก รัฐบาลรัฐวิกตอเรีย และเครือจักรภพถือเป็นก้าวสำคัญที่จะมุ่งสู่การสร้างขีดความสามารถอันไร้ขีดจำกัด”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo