COVID-19

‘จีน’ เตรียมตรวจตัวอย่างเลือด ชาวอู่ฮั่น หวังหาที่มา ‘โควิด-19’

จีน เตรียมทดสอบตัวอย่างเลือดชาวอู่ฮั่น ที่เก็บไว้ในธนาคารเลือดหลายหมื่นราย ส่วนหนึ่งของการตรวจสอบหาที่มาของเชื้อไวรัสโควิด-19 ความเคลื่อนไหว ที่เกิดขึ้น ท่ามกลางเสียงเรียกร้องที่เพิ่มมากขึ้น ถึงความโปร่งใสในการตรวจหาที่มาของเชื้อไวรัสนี้

ซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่จีนว่า ตัวอย่างเลือดที่จัดเก็บไว้มากถึง 200,000 ตัวอย่างนี้ รวมถึง ตัวอย่างเลือด ที่จัดเก็บในช่วงที่ทางการจีนประกาศปิดเมืองเอกของมณฑลหูเป่ย์  เมื่อปี 2563

อู่ฮั่น

ตัวอย่างเลือดอู่ฮั่น แหล่งข้อมูลสำคัญไขปริศนาโควิด

ตัวอย่างเลือดเหล่านี้ ยังเป็นชุดที่คณะเจ้าหน้าที่สอบสวนโรค ของ องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุไว้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า อาจเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญ ที่ช่วยบ่งชี้ได้ว่า คนติดเชื้อไวรัสโควิดเมื่อไร และจากที่ไหน

ทั้งนี้ ทางการจีนยืนยันว่าพบไวรัสโควิดครั้งแรกในเมืองเอกของมณฑลหูเป่ย์  เมื่อเดือนธันวาคม 2562 แต่จนถึงขณะนี้ ยังระบุอย่างชัดเจนไม่ได้ว่า ไวรัสเริ่มแพร่กระจายได้อย่างไร โดยจีนถูกวิจารณ์ว่า ไม่เปิดเผยข้อมูลเพียงพอ หรือไม่โปรงใสมากพอ ในขณะที่นักวิทยาศาสตร์พยายามที่จะสืบค้นหาที่มาของไวรัส

รายงานข่าว ระบุด้วยว่า ตัวอย่างเลือดเหล่านี้ ถูกเก็บไว้ในธนาคารเลือด Wuhan Blood Center โดยตัวอย่างเลือดที่จะนำมาตรวจสอบนั้น คาดว่า จะเป็นตัวอย่างที่จัดเก็บในช่วงปี 2563 ซึ่งจะให้ตัวอย่างเนื้อเยื่อแบบตามเวลาจริง จากกลุ่มประชากรจำนวนมากในเมืองนี้ ที่เชื่อกันว่า เป็นสถานที่แรกที่เกิดการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในคน

อู่ฮั่น

เจ้าหน้าที่จีนบอกด้วยว่า ตามปกติแล้ว ตัวอย่างเลือดจะมีอายุการจัดเก็บ 2 ปี เผื่อในกรณีที่ต้องนำไปใช้เป็นหลักฐาน ในการฟ้องร้องดำเนินคดีใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับแหล่งที่มาของการบริจาค ซึ่งกำหนดเวลาดังกล่าว กำลังจะครบแล้ว สำหรับตัวอย่างเลือด ที่จัดเก็บมาในช่วงเดือน พฤศจิกายน-ธันวาคม 2562 อันเป็นช่วงเวลาที่เชื่อกันว่า เป็นจุดเริ่มต้นในการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน เปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้ทางการอยู่ระหว่างการเตรียมการเพื่อตรวจสอบตัวอย่างเลือดเหล่านี้ พร้อมยืนยันว่า การตรวจสอบจะเกิดขึ้นทันทีที่ครบกำหนดระยะเวลาจัดเก็บ 2 ปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo