COVID-19

อิตาลีประท้วงเดือด ต้านบังคับใช้ ‘บัตรผ่านโควิด’ ในที่ทำงาน

เกิดเหตุปะทะกันระหว่างผู้ประท้วง กับตำรวจ ในกรุงโรม อิตาลี ระหว่างการเดินขบวน เพื่อต่อต้านข้อบังคับใหม่ของรัฐบาล ที่กำหนดให้พนักงานต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน หรือผลตรวจโควิด เป็นลบ ถึงจะเข้าไปในที่ทำงานได้

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ชาวอิตาลีหลายพันคน รวมตัวกันเดินขบวนประท้วงไปตามถนนสายต่าง ๆ ในกรุงโรม เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (9 ต.ค.) เพื่อประท้วงข้อบังคับใหม่ สำหรับลูกจ้าง ที่กำหนดให้ต้องแสดง “กรีนพาส” หรือใบรับรองการฉีดวัคซีน ถึงจะเข้าไปในที่ทำงานได้

นอกจากที่กรุงโรมแล้ว ยังมีการประท้วงเกิดขึ้น ที่เมืองมิลาน และเมืองเชเซนา ด้วย

59459010 401

ผู้ประท้วงในกรุงโรมบางส่วนปะทะกับตำรวจ เพราะพยายามบุกไปยังอาคารรัฐสภา และสำนักนายกรัฐมนตรีอิตาลี จึงถูกสกัดด้วยน้ำแรงดันสูง และแก๊สน้ำตา มีคนถูกจับกุมจำนวนหนึ่ง

นอกจากนี้ ยังมีผู้ประท้วงบางกลุ่ม พยายามบุกไปยังสำนังานใหญ่ของ สมาพันธ์แรงงานแห่งอิตาลี (CGIL) ซึ่งเป็นหนึ่งในสหภาพแรงงานที่เก่าแก่สุด และมีขนาดใหญ่สุดของอิตาลี

ทั้งนี้ ผู้ประท้วงไม่พอใจที่รัฐบาลประกาศเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อนว่า จะขยายมาตรการบังคับใช้บัตรผ่านโควิดกับสถานที่ทำงานทุกแห่งตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคมเป็นต้นไป โดยพนักงานที่ไม่ปฏิบัติตาม จะถูกพักงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง

ddd

มาตรการนี้บังคับใช้กับบุคลากรทางการแพทย์ทุกคนในอิตาลีอยู่แล้ว และบังคับใช้ประชาชนทั่วไป ที่ต้องการเข้าพิพิธภัณฑ์ สถานที่แข่งกีฬา และร้านอาหารตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน หลักฐานว่าหายป่วยจากโควิด หรือผลการตรวจหาเชื้อเป็นบวก

ทางด้านนายมาริโอ ดรากี นายกรัฐมนตรี ได้ออกมาประณามเหตุรุนแรงครั้งนี้ โดยชี้ว่า บรรดาสหภาพแรงงานล้วนแต่เป็นสิ่งที่รับประกันถึงสิทธิของแรงงานอยู่แล้ว และว่า จะมีการดำเนินคดีต่อผู้ที่พยายามข่มขู่สมาชิกสหภาพแรงงาน

x

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo