COVID-19

อินโดฯ อนุมัติ ‘ซิฟิแวกซ์’ วัคซีนโควิดจีนตัวใหม่ ชี้ป้องกัน ‘สายพันธุ์เดลตา’ ถึง 77.4%

“อินโดนีเซีย” อนุมัติการใช้งานฉุกเฉิน “ซิฟิแวกซ์” วัคซีนโควิดจีนตัวใหม่ พัฒนาโดย “อานฮุย จื้อเฟย ลองคอม ไบโอฟาร์มาซูติคัล”

นางเพนนี ลูคิโต ผู้อำนวยการ สำนักงานควบคุมอาหารและยาของอินโดนีเซีย (BPOM) แถลงว่า BPOM ได้อนุมัติการใช้งานฉุกเฉินผลิตภัณฑ์วัคซีนโควิด ที่ใช้ชื่อการค้าว่า ซิฟิแวกซ์ ซึ่งเป็นวัคซีนประเภท หน่วยย่อยโปรตีนลูกผสม (recombinant protein subunit) พัฒนาขึ้นโดย อานฮุย จื้อเฟย ลองคอม ไบโอฟาร์มาซูติคัล บริษัทเวชภัณฑ์จีน

วัคซีนโควิดจีนตัวใหม่

วัคซีนโควิดจีนตัวใหม่ ป้องกันโควิดได้ 81.7%

ในการทดลองคลินิกระยะที่ 3 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมการทดลองจำนวน 28,000 คน ในจีน อุซเบกิสถาน ปากีสถาน เอกวาดอร์ และอินโดนีเซีย ที่มีผู้เข้าร่วมการทดลองเป็นกลุ่มคนช่วงวัย 18-59 ปี ราว 4,000 คนนั้น วัคซีนตัวนี้ มีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยรวมราว 81.71% หลังฉีดวัคซีนครบ 7 วัน และ 81.4%  หลังฉีดวัคซีนครบ 14 วัน

นอกจากนี้ ยังมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิดกลายพันธุ์ต่าง ๆ ด้วย โดยมีประสิทธิภาพในการป้องกัน สายพันธุ์เดลตาที่ประมาณ 77.47%  สายพันธุ์คัปปา 90% สายพันธุ์อัลฟา 92.93% และสายพันธุ์แกมมา 100%

การอนุมัติดังกล่าว ยังทำให้วัคซีนซิฟิแวกซ์ เป็นวัคซีนโควิดตัวที่ 10 แล้ว ที่รัฐบาลอินโดนีเซียอนุมัติการใช้งานกรณีฉุกเฉิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo