COVID-19

ซื้อแล้ว! ‘มาเลเซีย’ ทำข้อตกลง ซื้อยา ‘โมลนูพิราเวียร์’ 1.5 แสนชุด

“มาเลเซีย” ลงนามข้อตกลงกับ “เมอร์ค” สั่งซื้อยาต้านไวรัสโควิด “โมลนูพิราเวียร์” จำนวน 150,000 ชุด ถือเป็นประเทศล่าสุดในเอเชีย ที่พยายามเข้าถึงยาดังกล่าวในช่วงที่โควิด-19 ยังคงแพร่ระบาด

นายไครี จามาลุดดิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย เปิดเผยในวันนี้ (7 ต.ค.)ว่า รัฐบาลมาเลเซีย ได้ลงนามในหนังสือสัญญา เพื่อซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) สำหรับรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด จำนวน 150,000 ชุด กับ เมอร์ค ชาร์ป แอนด์ โดห์ม (เอ็มเอสดี) บริษัทเวชภัณฑ์ในเครือเมอร์ค แอนด์ โค ของสหรัฐ แล้ว

โมลนูพิราเวียร์

“การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม สำหรับมาเลเซีย ที่จะก้าวเข้าสู่ช่วงยุติการระบาด และอยู่ร่วมกับไวรัสโควิด-19”

“ยาตัวนี้ถือเป็นอาวุธทางเลือก อีกชนิดหนึ่ง สำหรับการต่อสู้กับโควิด นอกเหนือจากการใช้วัคซีน และมาตรการด้านสาธารณสุขอื่น ๆ “

Molnupiravir 1 ชุด จะประกอบไปด้วยยาขนาด 200 มิลลิกรัม จำนวน 40 เม็ด สำหรับผู้ป่วย 1 คน โดยผู้ป่วยต้องรับประทานยาวันละ 2 ครั้ง ครั้งละ 4 เม็ด เป็นเวลา 5 วัน

ขณะนี้มาเลเซีย มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากเกือบ 2.3 ล้านราย สูงสุดเป็นอันดับ 3 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ทางรัฐบาลได้ยกเลิกมาตรการควบคุมการเดินทางอย่างค่อยเป็นค่อยไป ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เริ่มลดลง และโครงการฉีดวัคซีนมีความคืบหน้ามากขึ้น

ทำข้อตกลงซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ ตามหลังสิงคโปร์ 

การเคลื่อนไหวข้างต้นของมาเลเซีย ยังเกิดขึ้นหลังเมื่อวานนี้ (6 ต.ค.) เอ็มเอสดี เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำข้อตกลงกับรัฐบาลสิงคโปร์ ในการเป็นผู้จัดหา และจัดซื้อ Molnupiravir หากยาดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานของรัฐบาล

ข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้สิงคโปร์ได้รับยาต้านไวรัสตัวนี้  เมื่อผ่านการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแล ขณะที่กรรมการผู้จัดการบริษัทเอ็มเอสดี ประจำสิงคโปร์และมาเลเซีย กล่าวว่า บริษัทเชื่อว่าจำเป็นต้องมียา และวัคซีนหลายขนาน เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19

โมลนูพิราเวียร์

ข้อตกลงนี้แสดงให้เห็นถึงกลยุทธ์จัดการโรคโควิด-19 แบบมองการณ์ไกลของสิงคโปร์ และคำมั่นของรัฐบาลที่จะทุ่มทุนในเวชภัณฑ์ และวัคซีนเพื่อต่อสู้กับการระบาด

เมอร์ค แอนด์ โคระบุว่า Molnupiravir มีประสิทธิภาพในการต้านไวรัสโควิด-19 ทุกสายพันธุ์ ซึ่งรวมถึงสายพันธุ์เดลตา และยังสามารถลดความเสี่ยงในการเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลหรือการเสียชีวิตลงได้มากถึง 50% สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรง

ความคืบหน้าในการทดลอง Molnupiravir ส่งผลให้ความต้องการยาดังกล่าว ในภูมิภาคเอเชียพุ่งขึ้นอย่างมากในขณะนี้ โดยเกาหลีใต้ สิงคโปร์ และออสเตรเลีย ต่างก็ประกาศการทำข้อตกลงซื้อยาตัวนี้ จากเมอร์คในสัปดาห์นี้ ขณะที่ไทย และไต้หวัน กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อสั่งซื้อ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo