COVID-19

‘สิงคโปร์’ ผิดหวัง รัฐบาลกลับไปใช้ ‘มาตรการคุมโควิด’ อีกรอบ

ชาวสิงคโปร์แสดงความรู้สึกผิดหวัง หลังรัฐบาลประกาศดำเนินมาตรการควบคุมโควิดอีกครั้ง รวมถึง จำจัดจำนวนคนนั่งในร้านอาหาร และการรวมตัวทางสังคม ไม่เกิน 2 คน  รับมือ “สายพันธุ์เดลตา” ระบาดเพิ่มมากขึ้น 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ชาวสิงคโปรืจำนวนหนึ่ง ได้ออกมาแสดงความรู้สึกผิดหวัง จากการประกาศใช้มาตรการควบคุมการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ในประเทศอีกครั้ง เพื่อเตรียมความพร้อมในแนวทางอยู่ร่วมกับเชื้อโควิด

ขณะที่รัฐบาลสิงคโปร์ยังมีท่าทีไม่ชัดเจน ระหว่างการใช้นโยบายเปิดประเทศ หรือป้องกันไม่ให้โรงพยาบาลเผชิญกับภาวะตึงตัว

shutterstock 1689498697

ทั้งนี้ สิงคโปร์กลับไปใช้มาตรการควบคุมโรคโควิด-19 อีกครั้ง หลังพบการระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตาเพิ่มขึ้น โดยสั่งจำกัดการนั่งรับประทานอาหารในร้านอาหาร และการรวมตัวทางสังคมได้ไม่เกิน 2 คน ซึ่งถือเป็นการทำลายความหวังในการกลับไปใช้ชีวิตตามปกติ

ชาวสิงคโปร์รายหนึ่งโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า สิงคโปร์บรรลุเป้าหมายฉีดวัคซีนตามที่ตั้งไว้ แต่กลับไปใช้ข้อจำกัด ที่เปรียบเหมือนกับการเดินถอยหลัง ซึ่งทำให้เกิดความสับสนอย่างมาก

รัฐบาลสิงคโปร์เคยระบุว่า ทางการจำเป็นต้องใช้มาตรการเข้มงวดขึ้นเป็นการชั่วคราว เพื่อซื้อเวลาในการเพิ่มขีดความสามารถของระบบสาธารณสุข จัดเตรียมสถานที่กักตัว เร่งฉีดวัคซีนให้ผู้ที่ยังไม่ฉีด และฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้ผู้ที่มีความจำเป็น

ส่วนนายลอว์เรนซ์ หว่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และประธานร่วมของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านไวรัสโควิด ของสิงคโปร์ กล่าวเมื่อไม่นานมานี้ว่า สิงคโปร์จะไม่มีทางพบยอดผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ในระดับต่ำอีกต่อไป เพราะจะเดินหน้าใช้แนวทางอยู่ร่วมกับเชื้อโควิดควบคู่ไปกับแผนเปิดประเทศ

shutterstock 739779886

ขณะนี้ สิงคโปร์พบยอดผู้ป่วยติดเชื้อโควิดรายใหม่สูงสุดเป็นประวัติการณ์กว่า 2,000 คน แต่มีอัตราฉีดวัคซีนครบสองโดส สูงถึง 84% จากประชากรทั้งหมด 5.4 ล้านคน  โดยผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ ในเดือนกันยายน ราว 98% เป็นผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ หรือมีอาการป่วยเพียงเล็กน้อย

นอกจากนี้ สิงคโปร์ยังได้ผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ในเดือนสิงหาคม และวางแผนคลายข้อจำกัดอื่น ๆ เพิ่มเติม หลังบรรลุเป้าหมายฉีดวัคซีนได้ 80% ในช่วงต้นเดือนกันยายน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo