COVID-19

วิจัยชี้ ‘โควิด-19’ ฉุด ‘อายุคาดเฉลี่ย’ ชายสหรัฐ ลง 2.2 ปี

ผลวิจัยล่าสุดชี้ “โควิด-19” ทำให้ “อายุคาดเฉลี่ย” ของผู้ชายอเมริกัน ที่เกิดในปี 2563 ลดลงไป 2.2 ปี มากสุดใน 29 ประเทศ ที่รวมอยู่ในการศึกษาครั้งนี้

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ของอังกฤษ ได้ตีพิมพ์รายงานการวิจัยฉบับหนึ่ง  ที่แสดงให้เห็นว่า การระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทำให้อายุคาดเฉลี่ย (life expectancy) ของผู้ชายอเมริก้น ที่เกิดในปี 2563 ลดลง 2.2 ปี จากระดับอายุคาดเฉลี่ยในปี 2562 ซึ่งลดลงมากที่สุดในบรรดา 29 ประเทศ ที่การวิจัยดังกล่าวทำการวิเคราะห์ข้อมูล

การวิจัยพบว่า ในบรรดาประเทศที่มีการวิเคราะห์ข้างต้น มี 27 ประเทศ ที่ผู้คนมีอายุคาดเฉลี่ยลดลง โดยประชากรเพศชายใน 11 ประเทศ มีอายุคาดเฉลี่ย ลดลงมากกว่า 1 ปี และมีประชากรเพศหญิงใน 8 ประเทศ ที่อายุคาดเฉลี่ยลดลงมากกว่า 1 ปี

shutterstock 1873686751

นายโฮเซ มานูเอล อาบูร์โต ผู้ร่วมเขียนการวิจัย ระบุว่า สำหรับประเทศในยุโรปตะวันตก ปีล่าสุดที่อายุคาดเฉลี่ยเมื่อแรกเกิดลดลงอย่างมาก คือ ช่วงหนึ่งปีระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง

การวิจัยนี้ซึ่งนำโดยนักวิทยาศาสตร์จากศูนย์วิทยาศาสตร์ประชากรศาสตร์เลเวอร์ฮูล์ม (LCDS) ของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ดำเนินการสำรวจผลกระทบของโรคโควิด-19 ที่มีต่ออายุคาดเฉลี่ยในประเทศต่าง ๆ ในยุโรป ชิลี และสหรัฐ

ในสหรัฐ อัตราการเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มคนวัยทำงาน (อายุต่ำกว่า 60 ปี) มีส่วนทำให้อายุคาดเฉลี่ยลดลงมากที่สุด ขณะที่ประเทศในยุโรปส่วนใหญ่ อัตรานี้ของประชากรกลุ่มอายุมากกว่า 60 ทำให้อายุคาดเฉลี่ยลดลงมากที่สุด

รายงานวิจัย บอกด้วยว่า แม้สหรัฐจะมีประชากรที่อายุน้อยกว่า แต่ประชากรกลุ่มนี้มีโรคประจำตัว (co-morbidities) สูงกว่า

ผลการวิจัยกล่าวว่า ปัจจัยอื่น ๆ อย่างความไม่เท่าเทียมกัน ในการเข้าถึงบริการสุขภาพของประชากรวัยทำงาน และ การเหยียดเชื้อชาติตามโครงสร้าง ก็มีส่วนทำให้อัตราการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นเช่นกัน  พร้อมอ้างอิงผลการวิจัยล่าสุดของสหรัฐ ด้วยว่า “ประชากรที่ด้อยโอกาสทางสังคม” ซึ่งรวมถึงคนผิวสี และชาวลาติน มีอายุคาดเฉลี่ยลดลงมากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo