COVID-19

‘มาเลเซีย’ บังคับ ‘ข้าราชการ’ ต้องฉีดวัคซีนโควิด ฝ่าฝืนเจอโทษทางวินัย

“มาเลเซีย” บังคับข้าราชการทุกคน ต้องฉีดวัคซีนโควิด ยกเว้นให้เฉพาะผู้ที่เหตุผลทางด้านสุขภาพเท่านั้น หากไม่ปฏิบัติตาม เจอลงโทษทางวินัย

วันนี้ (30 ก.ย.) สำนักงานข้าราชการพลเรือนมาเลเซีย แถลงในวันนี้ (30 ก.ย.)ว่า ได้มีการกำหนดข้อบังคับ ให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลทุกคน จะต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นของประชาชน และรับประกันว่า งานบริการของภาครัฐจะเป็นไปอย่างราบรื่น

ปัจจุบัน ข้าราชการพลเรือนเกือบ 98% ในมาเลเซีย ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว โดยมีผู้ที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนในโครงการฉีดวัคซีนอยู่ที่ 16,902 คน หรือคิดเป็นสัดส่วน 1.6%  ของจำนวนข้าราชการพลเรือนทั้งหมดประมาณ 1.6 ล้านคน

shutterstock 1964718505

เจ้าหน้าที่ ซึ่งยังไม่ได้ฉีดวัคซีนจะมีเวลาจนถึงวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ส่วนผู้ที่ไม่สามารถฉีดวัคซีนได้ จะต้องส่งข้อมูลด้านสุขภาพ ที่มีบุคลากรทางการแพทย์ของรัฐเป็นผู้รับรอง สำหรับผู้ที่ไม่สามารถฉีดวัคซีนได้ภายในกำหนดดังกล่าว จะถูกลงโทษทางวินัย

ทั้งนี้ กฎข้อบังคับข้างต้น มีขึ้นในช่วงเวลาที่ มาเลเซียกำลังหาทางกระตุ้นอัตราฉีดวัคซีนให้ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 80% ของประชากรทั้งหมดภายในสิ้นปีนี้  โดยมาเลเซีย ถือเป็นประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนคืบหน้ามากที่สุดแห่งหนึ่ง ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยประชากร 61% จากทั้งหมด 32 ล้านคนได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo