COVID-19

ไต้หวันช็อก! รพ.ฉีดวัคซีนโควิด 25 คนแบบไม่เจือจาง ปริมาณเท่าฉีดให้ 150 คน

ไต้หวันสั่งให้โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในเมืองนิวไทเป ยุติการฉีดวัคซีนโควิด หลังฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้ประชาชนที่มาเข้ารับการฉีด 25 ราย แบบไม่เจือจาง ทำให้ได้รับปริมาณวัคซีนเท่ากับการฉีดให้ 150 คน

คณะผู้บริหารของโรงพยาบาลเอน ชู กง เมืองนิวไทเป ของไต้หวัน แถลงขอโทษต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้น หลังเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล ดำเนินการฉีดวัคซีนโควิดของไฟเซอร์ให้กับประชาชน 25 คน โดยที่ไม่ได้มีการเจือจางก่อน

20210928000078

เรื่องนี้ถูกตรวจพบ หลังจากที่มีการนับจำนวนโดสวัคซีนที่เหลืออยู่ ในช่วงเที่ยงวันเดียวกับที่มีการฉีดวัคซีนดังกล่าว ซึ่งเมื่อสอบถามเภสัชกร และพยาบาลที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ พบว่า พวกเขาฉีดวัคซีนไฟเซอร์จาก 25 ขวด ให้กับผู้มารับวัคซีน 25 คนแรก หรือเป็นการให้เกินขนาดปกติไปถึง 6 เท่า หรือเพียงพอกับการฉีดให้กับ 150 คน

การตรวจสอบเชื่อว่า ความผิดพลาดที่เกิดขึ้น เป็นผลมาจากฝาสีม่วงหลุดออกจากขวดยา ทำให้เจ้าหน้าที่คิดว่า วัคซีนที่อยู่ในขวดเป็นวัคซีนที่เจือจาง พร้อมสำหรับการฉีด

ตามปกติแล้ว วัคซีนโควิดของไฟเซอร์แต่ละขวด จะบรรจุวัคซีนเข้มข้นจำนวน 0.45 มิลลิลิตร ซึ่งก่อนที่จะนำมาใช้ ต้องเจือจางด้วยน้ำเกลือ 0.9% จำนวน 1.8 มล. หลังเจือจางแล้ว วัคซีนแต่ละขวด จะฉีดได้ 6 โดส โดยดึงฝาปิดสีม่วงออกไปเพื่อเป็นสัญลักษณ์พร้อมใช้

ผู้รับวัคซีนเข้มข้นดังกล่าว เป็นหญิง 14 คน และชาย  11  คน  อายุระหว่าง 18-65 ปี  โดยมีอยู่ 1 ราย ที่มีประวัติป่วยโรคหัวใจ ซึ่งจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีผู้รับวัคซีนรายใด แจ้งอาการผิดปกติรุนแรง มีเพียง 2 ราย ที่เกิดผื่นแดง และบวมตรงจุดที่ฉีดเล็กน้อยเท่านั้น

shutterstock 1901704972

ผู้รับวัคซีน 9 คนตกลงที่จะอยู่สังเกตอาการที่โรงพยาบาล 3 วัน เพื่อเป็นมาตรการป้องกันไว้ก่อน ส่วนคนที่เหลือ ทางโรงพยาบาลได้ตั้งทีมเฉพาะกิจ ติดตามอาการอย่างใกล้ชิดในแต่ละวัน นัดตรวจสุขภาพทุกสัปดาห์เป็นเวลาอย่างน้อย 1 เดือน

อย่างไรก็ดี แผนกสาธารณสุข ของเทศบาลท้องถิ่นเมืองนิวไทเป ได้มีคำสั่งให้โรงพยาบาลแห่งนี้ ยุติการให้บริการฉีดวัคซีนโควิดนาน 1 สัปดาห์ ซึ่งทางโรงพยาบาลได้ให้คำมั่นถึงการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และปรับปรุงกระบวนการในการฉีดวัคซีนด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo