COVID-19

‘ยูไนเต็ด แอร์ไลน์’ จ่อเลิกจ้างพนักงานเกือบ 600 คน ไม่ฉีดวัคซีนโควิด

“ยูไนเต็ด แอร์ไลน์” จ่อเลิกจ้างพนักงานเกือบ 600 คน ที่ไม่ฉีดวัคซีนโควิด ตามข้อกำหนดของบริษัท

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ “ยูไนเต็ด แอร์ไลน์” ว่า สายการบินรายใหญ่ของสหรัฐรายนี้ เตรียมเลิกจ้างพนักงานจำนวน 593 คน ที่ไม่ยอมเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามข้อกำหนด ที่บริษัทประกาศออกมาเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ กำหนดให้พนักงานในสหรัฐ ต้องส่งหลักฐานการฉีดวัคซีนครบโดส หรืออย่างน้อย 1 โดส ภายในวันจันทร์ที่ผ่านมา (27 ก.ย.) ซึ่งพนักงานจำนวน 593 ราย ที่ไม่ยอมเข้ารับการฉีดวัคซีน และไม่ได้ยื่นเรื่องขอยกเว้นด้วยเหตุผลทางศาสนา หรือทางการแพทย์ จะถูกเลิกจ้าง

ไม่ฉีดวัคซีนโควิด

ต้องเลิกจ้างพนักงานไม่ฉีดวัคซีนโควิด เพื่อความปลอดภัยของทุกคน

เจ้าหน้าที่ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ เปิดเผยด้วยว่า มีพนักงานราว 2,000 คน ที่ยื่นเรื่องขอรับการยกเว้นจากข้อกำหนดฉีดวัคซีน เนื่องจากเหตุผลทางการแพทย์ หรือศาสนา ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 3% จากพนักงานทั้งหมดราว 67,000 คนของสายการบิน

รายงานข่าวบอกด้วยว่า ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ รู้สึกพอใจกับภาพรวมของการใช้นโยบายฉีดวัคซีน  และในขณะนี้ทางสายการบิน กำลังดำเนินการเกี่ยวกับนโยบายสำหรับพนักงานที่ยื่นขอยกเว้นฉีดวัคซีน โดยระบุว่าศาลกำลังพิจารณาเรื่องดังกล่าว

ขณะเดียวกัน บันทึกข้อความภายในของสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ที่เผยแพร่ในองค์กรระบุว่า สายการบินจะปฏิบัติตามข้อกำหนด ในข้อตกลงกับสหภาพแรงงานในกรณีที่ต้องเลิกจ้างพนักงานที่ปฏิเสธการฉีดวัคซีน

ทั้งยังระบุว่า หากยังมีพนักงานต่ำกว่า 1%  ที่ตัดสินใจไม่ฉีดวัคซีน สายการบินจะเริ่มกระบวนการคัดแยกคนเหล่านี้ ออกจากสายการบินตามนโยบายที่ตั้งไว้ เรื่องนี้เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก แต่ก็จำเป็นต้องทำ เพื่อความปลอดภัยของทุกคน ซึ่งเป็นสิ่งที่ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกมาโดยตลอด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo