COVID-19

จีดีพีเวียดนาม ไตรมาส 3 วูบหนัก เซ่นพิษโควิด-19

จีดีพีเวียดนาม ไตรมาส 3 วูบหนัก ขยายตัวเพียง 6.17% เจอผลกระทบอย่างหนัก จากการระบาดของโควิด

สำนักงานสถิติแห่งชาติเวียดนาม (จีเอสโอ) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ จีดีพี (GDP) ช่วงไตรมาส 3 ของปี 2564 ลดลง 6.17% เมื่อเทียบปีต่อปี ถือเป็นตัวเลขช่วงไตรมาส 3 ที่ลดลงมากที่สุดของประเทศ เนื่องจากได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง จากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ จีดีพีของเวียดนามขยายตัว 1.42% น้อยกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งอยู่ที่ 2.12%

จีดีพีเวียดนาม

ชี้ การขยายตัว จีดีพีเวียดนาม ระยะสั้นไร้ความแน่นอน 

จีเอสโอ ระบุว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อทุกภาคส่วนของเศรษฐกิจ โดยพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญหลายแห่ง ต้องบังคับใช้มาตรการเว้นระยะทางสังคมต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน

สำหรับในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2564 นั้น เศรษฐกิจเวียดนาม ขยายตัว 5.64% สูงกว่าในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2563 ถึง 3 เท่า โดยก่อนหน้านี้สภานิติบัญญัติระดับสูงของเวียดนาม ตั้งเป้าการเติบโตของเศรษฐกิจในปีนี้ ไว้ที่ราว 6%

ก่อนหน้านี้ ธนาคารโลก เปิดเผยรายงานที่คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเวียดนามในปี 2564 จะเติบโต 4.8% ก่อนที่จะฟื้นตัวสู่ระดับก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ที่ 6.5%-7% ตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นไป

ทั้งเมื่อวันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) ก็ได้ปรับคาดการณ์การเติบโตของจีดีพีเวียดนามในปีนี้ ลงมาอยู่ที่ 3.8% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ในเดือนกรกฎาคมว่า อยู่ที่ 5.8%

เอดีบี ระบุว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของเวียดนามกระเตื้องขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ จากปริมาณการค้าที่สูงขึ้นเป็นหลัก แต่การกลับมาระบาดของโควิด-19 ในช่วงปลายเดือนเมษายน บีบคั้นตลาดแรงงานภายในประเทศ ลดผลผลิตทางอุตสาหกรรม และฉุดรั้งห่วงโซ่มูลค่าทางการเกษตร

การคาดการณ์ระยะสั้นของเศรษฐกิจเวียดนามยังคงไม่มีความแน่นอน เนื่องจากมีการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยืดเยื้อเป็นปัจจัยลบ โดยเฉพาะกรณีอัตราการฉีดวัคซีนของประเทศไม่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ทั้งนี้ จีดีพีของเวียดนามโตขึ้น 2.91% ในปี 2563 ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตต่ำที่สุดในรอบทศวรรษที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo