COVID-19

‘ซาโนฟี’ เลิกพัฒนา ‘วัคซีนโควิด-19’ ชนิด mRNA เหตุตามคู่แข่งไม่ทัน

“ซาโนฟี” ประกาศ ยุติแผนพัฒนาวัคซีนโควิด ชนิด mRNA ของบริษัทแล้ว โดยจะหันไปพัฒนาวัคซีนโควิดชนิดอื่นแทน หลัง “ไฟเซอร์/ไบโอเอนเทค” และ “โมเดอร์นา” ครองตลาดนี้ไปแล้ว

ยักษ์ใหญ่ด้านเวชภัณฑ์ของฝรั่งเศส “ซาโนฟี” แถลงว่า บริษัทจะหยุดการดำเนินการเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ใช้เทคโนโลยี mRNA  แม้จะมีความก้าวหน้าในเรื่องนี้ไปอย่างมากแล้วตาม เนื่องจากตลาดวัคซีนชนิดนี้ มีวัคซีนชนิดเดียวกัน ของ “ไฟเซอร์/ไบโอเอนเทค” และ “โมเดอร์นา” ครองตลาดไปแล้ว

shutterstock 1902016948

การเคลื่อนไหวดังกล่าวของยักษ์เวชภัณฑ์ฝรั่งเศสรายนี้ สะท้อนให้เห็นความท้ายทายในการแข่งขัน โดยเฉพาะกับ “ไบโอเอนเทค” บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพเยอรมนี ที่ผงาดขึ้นมาเป็นหนึ่งในผู้นำอุตสาหกรรม จากบริษัทที่แทบไม่มีชื่อเสียง เพราะการจับมือเป็นพันธมิตรกับ “ไฟเซอร์” บริษัทเวชภัณฑ์ชั้นนำของสหรัฐ เมื่อปีที่แล้ว จนกลายมาเป็น ผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 รายใหญ่สุดของโลกตะวันตก ที่มียอดนำส่งวัคซีนไปแล้วเกือบ 1,500 ล้านโดส

วัคซีนชนิด mRNA ซึ่งเป็นเทคโนโลยีล้ำสมัย ที่ใช้โดย ไฟเซอร์ และโมเดอร์นานั้น ให้ผลลัพธ์เชิงบวกในการทดลองทางคลินิกระยะที่ 1 และ 2 ซึ่งบริษัทจะยกเลิดการทดลองระยะที่ 3 และขั้นสุดท้าย โดยอ้างว่าวัคซีนจะสำเร็จช้าเกินไปสำหรับการจำหน่ายในตลาด เนื่องจากมีวัคซีนชนิด mRNA จำนวน 12,000 ล้านโดส ที่มีกำหนดผลิตภายในสิ้นปีนี้

ซาโนฟีเล็งนำเทคโนโลยี mRNA ไปต่อยอดพัฒนา

จากนี้ไปบริษัทจะหันไปมุ่งเน้นความพยายาม ในการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ชนิดอื่นออกมา ผ่านการจับมือเป็นพันธมิตรกับแกล็กโซสมิธไคลน์

นายฌอง ฟรองซัวส์ ทุสแซงต์ หัวหน้าฝ่ายวิจัย และพัฒนาโลก ของยักษ์เวชภัณฑ์ฝรั่งเศสรายนี้ ระบุว่า ผลลัพธ์ที่ได้จากการวิจัยวัคซีนโควิดดังกล่าว จะช่วยบ่งชี้อย่างชัดเจน ถึงการเดินหน้าโครงการพัฒนา mRNA ของบริษัท

ซาโนฟี

ในขณะนี้ บริษัทได้เริ่มต้นทดลองวัคซีนชนิด mRNA ต่อไข้หวัดใหญ่ ตามฤดูกาลในคนแล้ว และจะเริ่มต้นดำเนินการศึกษาต่อจากขั้นคลินิค ในปีหน้า

การประกาศข้างต้น ยังช่วยหนุนให้ราคาหุ้นของบริษัท เมื่อวานนี้ (28 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ทะยานขึ้นมา 1.1% สวนทางกับขาลงของตลาด ซึ่งนักวิเคราะห์ชี้ว่า ข่าวดังกล่าวถูกนักลงทุนแปลออกมาในด้านบวก เพราะจะช่วยบริษัทประหยัดค่าใช้จ่ายด้านการพัฒนา และมุ่งเป้าไปยังผลิตภัณฑ์ และการลงทุนอื่่น ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo