COVID-19

‘ญี่ปุ่น’ เล็ง ‘ลดเวลากักตัว’ นักเดินทางฉีดวัคซีนครบโดส ยกเลิก ‘ภาวะฉุกเฉิน’ 1 ต.ค.นี้

ญี่ปุ่นเตรียมผ่อนมาตรการกักตัว สำหรับผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ ที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว พร้อมยกเลิกการประกาศภาวะฉุกเฉินในทุกภูมิภาค โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันศุกร์นี้

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมผ่อนคลายมาตรการกักตัวสำหรับนักเดินทางที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้ว เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป โดยจะลดระยะเวลาการกักตัวในที่พักลงจาก 14 วัน เหลือ 10 วัน เนื่องจากต้องการกลับมาเริ่มเปิดการเดินทางระหว่างประเทศอีกครั้ง

ภายใต้มาตรการผ่อนคลายนี้ ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบทั้ง 2 โดสแล้ว จะสามารถออกไปข้างนอกได้ ตราบเท่าที่มีผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบ หลังผ่านไป 10 วันนับตั้งแต่เดินทางมาถึง

shutterstock 1671660343

อย่างไรก็ดี วัคซีนที่เข้าเกณฑ์นั้น ประกอบด้วยวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์, โมเดอร์นา และแอสตร้าเซนเนก้าเท่านั้น โดยผู้ที่เดินทางมาจาก 45 ประเทศ รวมทั้งอังกฤษ อินเดีย และฟิลิปปินส์ จะต้องกักตัวเป็นเวลา 3 วันจาก 14 วันในสถานที่ที่รัฐจัดไว้ให้ แต่หากได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องกักตัวตามมาตรการดังกล่าว

ขณะที่ นายยาซูโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ ผู้รับผิดชอบในการรับมือกับโรคโควิด-19 ของญี่ปุ่น แถลงว่า รัฐบาลจะขออนุมัติจากคณะที่ปรึกษาเพื่อยกเลิกการประกาศภาวะฉุกเฉินในทุกภูมิภาค ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้เช่นกัน เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ลดลง ส่งผลให้ภาระของระบบการแพทย์ลดลงตามไปด้วย

หากได้รับการอนุมัติ ญี่ปุ่นจะพ้นจากการประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 6 เดือน

อย่างไรก็ดี นายนิชิมูระ ระบุว่า อาจจำเป็นต้องคงข้อจำกัดบางประการสำหรับบาร์ และร้านอาหารไปอีกราว 1 เดือน เพื่อป้องกันไม่ให้การแพร่ระบาดกลับมาพุ่งสูงอีก

ร้านอาหารในจังหวัดที่อยู่ภายใต้การประกาศภาวะฉุกเฉิน จะต้องปิดภายในเวลา 20.00 น. และงดให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยนายนิชิมูระ กล่าวว่า รัฐบาลเสนอระบบการรับรองร้านอาหารใหม่ โดยมีเพียงร้านอาหารที่ได้รับการอนุมัติเท่านั้น ที่จะมีสิทธิ์เปิดบริการได้จนถึง 21.00 น.

นอกจากนี้ จะมีการยกเลิกคำสั่งห้ามจำหน่ายแอลกอฮอล์ แต่จะให้สิทธิ์ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นคนกำหนดมาตรการดังกล่าวในแต่ละพื้นที่

“หลังจากยกเลิกภาวะฉุกเฉิน ผู้ติดเชื้อรายใหม่จะเพิ่มขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย เราจำเป็นต้องเดินหน้ามาตรการที่จำเป็นเพื่อป้องกันไม่ให้โควิดฟื้นตัวขึ้นมา”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo