COVID-19

‘ชาวอเมริกัน’ สังเวย ‘โควิด-19’ มากกว่า ‘ไข้หวัดสเปน’ เมื่อ 100 ปีก่อน

ข้อมูลล่าสุดเผย สหรัฐมีผู้เสียชีวิตจาก “โควิด” ล่าสุด สูงกว่า การระบาดของ “ไข้หวัดสเปน” เมื่อราว 100 ปีที่แล้ว แต่ยอดผู้เสียชีวิตทั่วโลกจากการติดเชื้อโควิด ยังคงอยู่ห่างไกล

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตในสหรัฐ  จากโควิด-19 ได้แซงหน้ายอดผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่ระบาดครั้งใหญ่ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า “ไข้หวัดใหญ่สเปน” ในสหรัฐ เมื่อปี 1918 หรือเมื่อ 103 ปีก่อนไปแล้ว แม้ว่าการแพทย์จะก้าวหน้าไปอย่างมากในช่วงกว่า 100 ปีมานี้

ศูนย์ข้อมูลโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา มหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอปกินส์ ที่เมืองบัลติมอร์ ในรัฐแมริแลนด์ รายงานสถิติผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในสหรัฐ นับตั้งแต่เดือนมกราคม ปีที่แล้ว มีจำนวนสะสมอย่างน้อย 675,722 ราย รวบรวมข้อมูลถึงวันศุกร์ที่ผ่านมา (17 ก.ย.)

ไข้หวัดสเปน

ไข้หวัดสเปน  โรคระบาดร้ายแรงสุดในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ

สถิติดังกล่าวทำลายสถิติผู้เสียชีวิต 675,000 รายในสหรัฐ ด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ จากเชื้อสายพันธุ์ “เอช1เอ็น1” หรือ “ไข้หวัดใหญ่สเปน” ที่ระบาดใหญ่ทั่วโลก เมื่อปี 2461 หรือ ซึ่งเป็นโรคระบาดครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ

ข้อมูลดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกมา ในช่วงเวลาที่ สหรัฐ กำลังเผชิญคลื่นการระบาดของโควิด-19 เป็นระลอกที่ 4  จากการระบาดของไวรัสโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา ที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว และติดต่อได้ง่ายขึ้น ประกอบกับการที่หลายพื้นที่ในสหรัฐ ยังมีอัตราการฉีดวัคซีนในระดับต่ำ โดยขณะนี้ ยังมีชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่มากถึง 24% หรือเกือบ 60 ล้านคน ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนไวรัสโควิดสักเข็มเดียว

สำหรับไข้หวัดใหญ่สเปนนั้น มีต้นตอการระบาดเริ่มต้นที่สหรัฐ โดยรายงานการพบครั้งแรกที่รัฐแคนซัสของสหรัฐ ในเดือนมีนาคมปี 2461 ส่วนสเปนรายงานการพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ชนิดนี้ครั้งแรกในวันที่ 21 พฤษภาคมปีเดียวกัน

ไข้หวัดใหญ่สเปน มีข้อแตกต่างจากไข้หวัดใหญ่ในปัจจุบัน คือ ไข้หวัดใหญ่ในปัจจุบันกระทบกับเด็กและผู้สูงอายุมากที่สุด แต่ไข้หวัดใหญ่สเปน ผู้ที่เสียชีวิตมากที่สุดคือวัยผู้ใหญ่ตอนต้น

ไข้หวัดสเปน

อย่างไรก็ตาม หากดูยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทั่วโลกล่าสุดนี้ ยังคงห่างไกลอย่างมาก จากยอดผู้เสียชีวิตทั่วโลกที่เกิดจากไข้หวัดใหญ่สเปน ซึ่งมียอดผู้เสียชีวิตทั่วโลก 50 ล้านคน แต่ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ล่าสุดที่รายงานโดยเว็บ Worldometers อยู่ที่ 4,711,666 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo