COVID-19

‘เวียดนาม’ ไฟเขียวใช้วัคซีนโควิด ‘คิวบา’ เล็งผลิตเองปลายปีนี้

เวียดนามอนุมัติให้ใช้ วัคซีนโควิด “แอบดาลา” ของคิวบาได้แล้ว พร้อมวางแผนรับการถ่ายโอนเทคโนโลยี เพื่อดำเนินการผลิตเองในปลายปีนี้

วันนี้ (18 ก.ย.) รัฐบาลเวียดนามแถลงว่า ได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 “แอบดาลา” ของคิวบาแล้ว พร้อมระบุว่า วัคซีนโควิดตัวนี้ มีความจำเป็นสำหรับการรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเวียดนาม โดยการประกาศนี้มีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากที่ประธานาธิบดีเหวียน ซวน ฟุก ผู้นำเวียดนาม เดินทางออกจากกรุงฮานอย เพื่อเยือนคิวบา อย่างเป็นทางการ

การอนุมัติดังกล่าว ทำให้ วัคซีนแอบดาลา ซึ่งเป็นแบบฉีด 3 เข็ม กลายมาเป็นวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ตัวที่ 8 ที่รัฐบาลเวียดนามอนุมัติให้ใช้ได้ โดยในปัจจุบัน เวียดนามถือเป็น 1 ในประเทศ ที่มีอัตราการฉีดวัดซีนโควิดต่ำสุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากการที่มีผู้ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม คิดเป็นสัดส่วนเพียง 6.3% ของจำนวนประชากรทั้งหมด 98 ล้านคน

shutterstock 2000053826

การอนุมัติครั้งนี้ ยังเกิดขึ้นหลังเมื่อเดือนที่แล้ว กระทรวงสาธารณสุขเวียดนาม เปิดเผยว่า คิวบาจะดำเนินการจัดหาวัคซีนแอบดาลาจำนวนมากให้กับเวียดนาม พร้อมกับถ่ายโอนเทคโนโลยีในการผลิตให้ภายในสิ้นปีนี้

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา คิวบา เพิ่งเปิดเผยไปว่า ในการทดลองทางคลินิกขั้นสุดท้ายนั้น วัคซีนแอบดาลา มีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิดได้สูงถึง 92.28% โดยวัคซีนตัวนี้ พัฒนาขึ้นมา ด้วยการใช้โปรตีนหนามบางส่วนของไวรัส มาพัฒนาเป็นวัคซีน ซึ่งนอกจากวัคซีนยี่ห้อนี้แล้ว คิวบา ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาวัคซีนอีก 4 ยี่ห้อด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo