COVID-19

‘สหรัฐ’ เดินหน้าปรับเกณฑ์ใหม่ ต่างชาติเข้าประเทศ สกัดโควิด

รัฐบาลสหรัฐ เดินหน้าพิจารณาระบบใหม่ ควบคุมต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ รวมถึง การติดตามผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อ และข้อบังคับเรื่องการฉีดวัดซีน  ในความพยายามที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด คาดบังคับใช้ หลังยกเลิกมาตรการห้ามนักเดินทางจากบางประเทศเข้าสหรัฐ

นายเจฟฟรีย์ ไซเอนต์ เจ้าหน้าทำเนียบขาว ที่ประสานงานการควบคุมการระบาดของโคโรนาไวรัสอธิบายว่า โควิดสายพันธุ์เดลตา และจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ที่เพิ่มสูงขึ้นในตอนนี้ ทำให้จำเป็นต้องนำระบบใหม่เข้ามาใช้ โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) จะเข้ามามีบทบาทสำคัญ ในเรื่องมาตรการติดตามการสัมผัสของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐ ในยุคอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้สั่งห้ามไม่ให้สายการบินเก็บข้อมูลการติดตามการสัมผัสของผู้โดยสารจากต่างประเทศที่เดินทางเข้าสหรัฐ โดยให้เหตุผลว่าเป็นการล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

shutterstock 653524030

อย่างไรก็ดี นายไซเอนต์ กล่าวว่า ชาวอเมริกันจะต้องเชื่อมั่นในระบบใหม่ ที่จะออกมาเพื่อควบคุมการเดินทางเข้าประเทศของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติว่า เป็นการเพิ่มความปลอดภัยให้กับคนในประเทศมากขึ้น ซึ่งเมื่อมาถึงจุดที่มาตรการที่ห้ามให้ไม่ให้นักท่องเที่ยวจากบางประเทศเข้าสหรัฐ ถูกยกเลิกไป นักท่องเที่ยวจำนวนมากจะต้องเดินทางเข้าประเทศอย่างแน่นอน

ขณะนี้ สหรัฐได้ห้ามคนที่ไม่ใช่พลเมืองชาวอเมริกัน ที่เคยเดินทางไปจีน อินเดีย สหราชอาณาจักร รวมถึงหลายประเทศยุโรป บราซิล และอิหร่านในช่วง 14 วันก่อนหน้าที่มีกำหนดเดินทางมายังสหรัฐ เข้ามาในประเทศ ซึ่งกฎดังกล่าวถูกบังคับใช้ตั้งแต่ตอนที่การระบาดของโควิด มีความรุนแรงมากในหลายประเทศ

ทั้งนี้ สถานการณ์การระบาดของโควิดได้เปลี่ยนแปลงไปในหลาย ๆ ประเทศ ควบคู่กับการที่ประชากรจำนวนมากของประเทศต่าง ๆได้รับวัคซีนป้องกันโควิดแล้ว สายการบิน และบริษัทท่องเที่ยวต่าง ๆ จึงอยากให้ข้อบังคับข้างต้นนั้นยกเลิกไป

นอกจากนี้ รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยังอยู่ระหว่างการตัดสินใจเรื่องข้อบังคับว่า นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าสหรัฐทุกคนนั้น ควรจะได้รับวัคซีนป้องกันโควิดมาก่อนหรือไม่ ซึ่ง นพ.แอนโธนี เฟาชี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้ และโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐ กล่าวว่า เขาสนับสนุนข้อบังคับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดก่อนเดินทาง สำหรับผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางในประเทศ

ทางด้าน นางจีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลอเมริกัน ต้องการใช้ระบบใหม่เพื่อควบคุมการระบาด แต่ก่อนที่จะย้ายไปใช้ระบบใหม่ได้นั้น สหรัฐจะต้องจัดการกับสถานการณ์การระบาดในประเทศให้ได้ดีก่อน ซึ่งปัจจัยสำคัญในการบรรลุเป้าหมายข้างต้นนั้น มาจากความร่วมมือที่ทุกคนจะต้องไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิด

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจสายการบินได้ออกมาคัดค้านข้อเสนอเรื่องวัคซีน สำหรับผู้โดยสารที่ต้องการบินภายในประเทศ ของ นพ.เฟาชี โดยธุรกิจการบินให้เหตุผลว่า อาจจะก่อให้เกิดความล่าช้าเวลาเช็คอิน และความยากลำบากในภาคปฏิบัติ

สุดท้ายนี้ ภาคธุรกิจดังกล่าวยังบอกอีกด้วยว่า ข้อบังคับดังกล่าวนั้นไม่ยุติธรรมสำหรับผู้โดยสารทางการบิน เพราะไม่ได้มีผลบังคับกับการขนส่งมวลชนในรูปแบบอื่น ๆ เช่น รถไฟ รถประจำทาง หรือรถยนต์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo