COVID-19

‘ศรีลังกา’ ขอผู้หญิง อย่าเพิ่งตั้งครรภ์ ลดความเสี่ยงคนท้องติดโควิดดับ

กระทรวงสาธารณสุขศรีลังกา เรียกร้องให้ผู้หญิงในประเทศ ชะลอการตั้งครรภ์ไว้ก่อน หลังพบว่า มีหญิงท้องในประเทศ เสียชีวิตเพราะติดเชื้อโควิดมากกว่า 40 คนแล้ว ในช่วงเวลา 4 เดือน

นางจิตรามาลี เดอ ซิลวา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมสุขภาพ ศรีลังกา กล่าวว่า ตามปกติแล้ว ในแต่ละปี ศรีลังกาจะมีจำนวนผู้หญิงตั้งครรภ์เสียชีวิตราว 90-100 แต่นับที่เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นระลอกที่ 3 ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีผู้หญิงตั้งครรภ์ที่ติดโควิด เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 40 คน

shutterstock 2009923565

นพ. ฮาร์ชา อาตาปัตตู ผู้เชี่ยวชาญด้านสูตินรีแพทย์ ของรัฐบาลปากีสถาน ระบุว่า เขาได้เรียกร้องให้บรรดาคู่แต่งงานใหม่ รวมถึง คู่สมรสที่กำลังพยายามมีบุตร เลื่อนการตั้งครรภ์ออกไปอย่างน้อยอีก 1 ปี เพราะความเสี่ยงจากไวรัสโควิด-19

ขณะที่นางเดอ ซิลวา เปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้มีหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อโควิดราว 5,500 คน โดยราว 70% ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

ทั้งนี้ ศรีลังกา พบหญิงตั้งครรภ์ ติดโควิดเสียชีวิตเป็นแรายแรก เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยบรรดาผู้เชี่ยวชาญได้เรียกร้องให้หญิงตั้งครรภ์ เข้าฉีดวัคซีนต้านโควิด ท่ามกลางการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงของไวรัสโควิดกลายพันธุ์ สายพันธ์เดลตา ในความพยายามที่จะลดความเสี่ยงที่ประชาชนกลุ่มนี้ จะเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo