COVID-19

ระทึก!! ‘มองโกเลีย’ พบ ‘บีเวอร์’ 7 ตัวติดโควิดสายพันธุ์เดลตา

ศูนย์โรคติดต่อจากสัตว์สู่คนแห่งชาติมองโกเลีย พบ “บีเวอร์” มีผลตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นบวกอย่างน้อย 7 ตัว

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า วานนี้ (11 ก.ย.) ที่อูลานบาตอร์ ศูนย์โรคติดต่อจากสัตว์สู่คนแห่งชาติมองโกเลีย (NCZD) รายงานกรณีบีเวอร์มีผลตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นบวกอย่างน้อย 7 ตัว

บีเวอร์12964
ขอบคุณภาพจากสำนักข่าวซินหัว

เนียมดอร์จ ซ็อกบาดรักห์ ผู้อำนวยการศูนย์ฯ เปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นว่า คนงานในศูนย์เพาะพันธุ์บีเวอร์ สังกัดสำนักสิ่งแวดล้อมของกรุงอูลานบาตอร์ มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวกเมื่อเดือนสิงหาคม หลังจากนั้นเราตรวจพบการระบาดของเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา ในบีเวอร์ 7 ตัว

การระบาดดังกล่าว ถือเป็นการตรวจพบโรคโควิด-19 ในสัตว์เป็นครั้งแรกของมองโกเลีย โดยบีเวอร์ที่ติดเชื้อไวรัสฯ มีอาการไอ น้ำมูกไหล ตาแฉะ และอื่น ๆ ทว่าปัจจุบันสัตว์ทุกตัวหายดีแล้ว

ทั้งนี้ โรคโควิด-19 แพร่กระจายสู่กรุงอูลานบาตอร์ และ 21 เมืองของมองโกเลีย โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลตาที่ถูกตรวจพบในเมืองหลวงและ 20 เมืองทั่วประเทศ ขณะปัจจุบันมองโกเลีย ซึ่งมีประชากรราว 3.4 ล้านคน มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม 252,648 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 1,021 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo