COVID-19

ครั้งแรกของโลก! ‘ซิโนแวค’ ทดลอง ‘วัคซีนโควิด’ ในทารก 6 เดือน

“ซิโนแวค” ประกาศทดลอง “วัคซีนโควิด” ในเด็ก และทารก โดยมีอายุน้อยสุดที่ 6 เดือน ส่วนหนึ่งของการทดลองระดับคลินิกในระยะที่ 3 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของโลกที่มีการทดลองในทารกดังกล่าว

บริษัทเวชภัณฑ์ชั้นนำของจีน “ซิโนแวค ไบโอเทค” พร้อมด้วย “นูโมลักซ์ กรุ๊ป” ของแอฟริกาใต้ แถลงร่วมกันว่า บริษัทอยู่ระหว่างการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ขั้นคลินิก ในระยะที่ 3 กับเด็ก และทารก โดยอายุน้อยสุดอยู่ที่ 6 เดือน เพื่อประเมินความปลอดภัย ประสิทธิภาพ และความสามารถ ในการสร้างภูมิต้านทานการติดเชื้อโควิด-19 และอาการป่วยรุนแรง ในเด็กที่มีอายุระหว่าง 6 เดือน-17 ปี

shutterstock 40350883

การทดลองข้างต้น ยังเป็นส่วนหนึ่งของการทดลองที่เกิดขึ้นทั่วโลก โดยมีผู้เข้าร่วมการทดลองทั้งหมด 14,000 คน ในชิลี ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และเคนยา รวมถึง จำนวน 2,000 คน ในแอฟริกาใต้

แถลงการณ์ระบุว่า การทดลองนี้ผ่านความเห็นชอบจาก SAHPRA หน่วยงานคุมกฎระเบียบด้านยาของแอฟริกาใต้แล้ว และได้มีการฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรกให้เด็ก เป็นรายแรกไปแล้วเมื่อวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลแอฟริกาใต้ เคยประกาศว่า อยู่ระหว่างการพิจารณาที่จะนำวัคซีนโคโรนาแวค ของซิโนแวค เข้ามาใช้ในโครงการฉีดวัคซีนของประเทศ ควบคู่ไปกับการฉีดวัคซีนโควิด ของไฟเซอร์ และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน หลังจากเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา SAHPRA ได้อนุมัติการใช้วัคซีนซิโนแวค แบบมีเงื่อนไขไปแล้ว

ทางด้าน นายฮิลตัน ไคลน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร นูโมลักซ์ กรุ๊ป  เปิดเผยด้วยว่า บริษัทกำลังเจรจากับซิโนแวค ไบโอเทค เกี่ยวกับการตั้งโรงงานผลิตวัคซีนในแอฟริกาใต้

โรงงานดังกล่าว จะมีการผลิตวัคซีนป้องกันโรคต่าง ๆ ไม่เพียงแต่โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เท่านั้น และจะดำเนินการจัดสรรไปยังชาวแอฟริกันโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo