COVID-19

‘ไบเดน’ จ่อบังคับ เจ้าหน้าที่รัฐทุกคน ต้อง ‘ฉีดวัคซีนโควิด’

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมสั่งการ บังคับให้เจ้าหน้าที่ และผู้ทำงานให้รัฐบาลอเมริกันทุกคนรวม 2.5 ล้านคน เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามควบคุมการระบาด

คำสั่งใหม่นี้จะถือเป็นการลบล้างคำสั่งเดิม ที่อนุญาตให้ลูกจ้างรัฐบาลอเมริกัน มีสิทธิเลือกได้ว่า จะฉีดวัคซีน หรือจะเข้ารับการตรวจหาเชื้อเป็นประจำ และเป็นหนึ่งในแผน 6 ข้อ เพื่อต่อสู้กับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะไวรัสกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา ที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้

shutterstock 1860228145

นอกจากการบังคับให้ลูกจ้างรัฐบาลต้องฉีดวัคซีนแล้ว คาดว่าผู้นำสหรัฐ จะประกาศมาตรการโน้มน้าวให้บุคคลทั่วไปฉีดวัคซีนเข็มแรก กระตุ้นให้คนที่ฉีดครบแล้ว ให้เข้ารับวัคซีนบูสเตอร์เข็มที่ 3 ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า สนับสนุนให้เปิดโรงเรียน เพิ่มการตรวจหาเชื้อ และบังคับการสวมหน้ากากอนามัยในบางสถานการณ์ รวมทั้งสนับสนุนการฟื้นฟูธุรกิจ และเพิ่มการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19

ทำเนียบขาวหวังว่า หลังจากใช้มาตรการบังคับให้ลูกจ้างรัฐบาลฉีดวัคซีนแล้ว บริษัทต่าง ๆ ทั่วประเทศ จะเริ่มใช้มาตรการลักษณะเดียวกัน โดยก่อนหน้านี้มีบริษัทขนาดใหญ่หลายแห่ง ที่เริ่มบังคับให้พนักงานต้องฉีดวัคซีนแล้วเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่า คำสั่งล่าสุดของประธานาธิบดีไบเดน จะครอบคลุมถึงผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีน เพราะความเชื่อทางศาสนา หรือผู้ที่ได้รับการยกเว้นทางการแพทย์ด้วยหรือไม่

ปัจจุบัน มีคนอเมริกันมากกว่า 177 ล้านคนจากประชากรทั้งหมด 332 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนครบแล้ว โดยวัคซีนโควิดที่ใช้อยู่ในสหรัฐ ยังไม่ผ่านการรับรองจากหน่วยงานภาครัฐให้ใช้กับเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี

ถึงกระนั้น ตัวเลขจำนวนผู้ติดเชื้อในสหรัฐ ยังคงอยู่ในระดับเฉลี่ย 150,000 คนต่อวันในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ และเสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 1,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ที่มีจำนวนหลายล้านคนในอเมริกา

ทั้งนี้ สถาบันกุมารแพทย์อเมริกัน รายงานว่า เด็กเล็กอายุต่ำกว่า 12 ปีที่ติดเชื้อมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 750,000 คนระหว่างวันที่ 5 สิงหาคม- 2 กันยายน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo