COVID-19

‘อียู’ เพิ่มอาการ ‘ระบบประสาท-กล้ามเนื้ออ่อนแรง’ ผลข้างเคียง วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

องค์การยายุโรป เพิ่มอาการเกี่ยวกับระบบประสาท และกล้ามเนื้ออ่อนแรงเฉียบพลัน ซึ่งเป็นอาการของโรค “กิลแลง-แบร์” ที่อาจทำให้เกิดภาวะอัมพาตชั่วคราวได้ เป็นผลข้างเคียง วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า  ที่เกิดขึ้นได้ “ยากมาก” 

องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (อีเอ็มเอ) ออกแถลงการณ์อัพเดทสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ล่าสุด เมื่อวานนี้ (8 ก.ย.) โดยมีการเพิ่ม “โรคกิลแลง-บาร์เร ซินโดรม” (จีบีเอส) ซึ่งทำให้ระบบประสาท และกล้ามเนื้ออ่อนแรงเฉียบพลัน ที่อาจทำให้เกิดภาวะอัมพาตชั่วคราว และหายใจลำบาก ไว้ในคำเตือนผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น หลังฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า

ผลข้างเคียง วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

ผลข้างเคียง วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เกิดได้ยากมาก

อีเอ็มเอ ระบุว่า ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุระหว่างโรคจีบีเอส กับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า มีความเป็นไปได้ที่สมเหตุสมผล หลังการตรวจสอบ นับถึงวันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา พบผู้ป่วยโรคจีบีเอส 833 คน จากการฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า 592 ล้านโดสทั่วโลก

อย่างไรก็ดี อีเอ็มเอ ได้จัดให้ผลข้างเคียงดังกล่าวอยู่ในกลุ่มที่เกิดขึ้นได้ “ยากมาก” ซึ่งเป็นระดับต่ำสุด โดยสามารถเกิดขึ้นได้ในอัตราที่ต่ำกว่า 1 ราย ในทุก ๆ 10,000 คน  พร้อมเน้นย้ำว่า วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า มีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยงทางสุขภาพ

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา องค์การยายุโรป และ องค์การอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) ก็ได้เพิ่มคำเตือน ที่อาจเกิดโรคจีบีเอสขึ้น ไว้ในคำเตือนผลข้างเคียง ที่อาจเกิดขึ้น หลังจากฉีดวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน

ทั้งนี้ วัคซีนป้องกันโควิด ของแอสตร้าเซนเนก้า และ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ล้วนเป็นวัคซีนชนิดใช้ไวรัสเป็นพาหะ และมีความเชื่อมโยง ที่ทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน หลังฉีดวัคซีนด้วย

ผลข้างเคียง วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo